วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯหารือเตรียมฟื้นฟูภาคเกษตร”กระเหรี่ยงโปว์ เพชรบุรี”เป็นชุมชนต้นแบบ

26 มิ.ย. 2018
15

ผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรฯ หารือเตรียมฟื้นฟูภาคเกษตร”กระเหรี่ยงโปว์ เพชรบุรี”เป็นชุมชนต้นแบบ

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.วัชรา ปิ่นทอง และข้าราชการกระทรวงเกษตรฯในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ร่วมประชุม เพื่อหารือวางแผน การพัฒนา วิถีชีวิตของชาวกระเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

สำหรับสาระในที่ประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมกันในจัดทำแผนการ พัฒนาและฟื้นฟูภาคเกษตรและวัฒนธรรมวิถีชุมชนของกลุ่มชาติพันธ์ (กระเหรี่ยงโปว์)ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ ยึดหลักการดำเนินชีวิตทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง ด้วยธนาคารอาหารชุมชนและพัฒนาด้านโรงเรียนสองพี่น้องสายปัญญาสมาคมให้สง่างามสมพระเกียรติ ที่เป็นโรงเรียนพระราชทาน ตลอดจนการดำเนินโครงการเกษตร เพื่ออาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนบ้านสองพี่น้อง ซึ่งนับว่า เป็นแผนโครงการที่ได้ประสานความร่วมมือระหว่าง โครงการพระราชดําริ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อันจะก่อให้เกิดความยั่งยืนกับหมู่บ้านและสร้างความ มั่นคงให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับสภาพภูมิประเทศ
ของตำบลสองพี่น้องแห่งนี้ มีพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขาสูงๆ ต่ำๆ เป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับการปลูกพืชไร่ ไม้ผลและไม้ยืนต้น เป็นตำบลที่มีหมู่บ้านบางส่วนอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน มีแม่น้ำเพชรบุรีไหลผ่าน หมู่บ้านและในตำบลตลอดทั้งปี แต่เดิมเป็นที่ป่าไม้ดงดิบและเป็นป่าทึบซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวน
และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปัจจุบันสภาพป่าไม้ดงดิบและป่าทึบได้หมดไปกลับกลายเป็นพื้นที่การเกษตรที่เหมาะสมกับการปลูกพืชไร่และไม้ผลบางส่วน

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading