วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นครปฐม สัมมนาเพื่อขับเคลื่อนแนวทางนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฏร์จงรักภักดี

นครปฐม สัมมนาเพื่อขับเคลื่อนแนวทางนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี

img_4150

นครปฐมจัดประชุมสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนแนวทางนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี รวมพลังทำความดีลดขยะตามหลัก 3Rs เพื่อสร้างความเข้าใจในการลด คัดแยกและการใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอย

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ที่ห้องประชุมปิ่นเกลียว มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนแนวทางนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี รวมพลังทำความดีลดขยะตามหลัก 3Rs โดยนายสุเมธ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ตามที่จังหวัดนครปฐมได้มีนโยบายนครปฐมจังหวัดสะอาดขึ้น ที่ต้องดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยให้มีประสิทธิผลซึ่งจากการสำรวจมีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้น ในปี พ.ศ.2559 จำนวน 442,390 ตัน ในด้านการคัดแยก รวบรวมและกำจัดโดยมุ่งเน้นการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตามหลัก 3Rs ได้แก่ การลดการเกิดขยะ(Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle) สามารถลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ส่งไปกำจัดให้ลดลงได้ตามเป้าหมายร้อยละ 5 ของปริมาณขยะมูลฝอยที่ส่งไปกำจัด

ดังนั้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนแนวทางนครปฐมจังหวัดสะอาด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม จึงได้มีการจัดประชุมสัมมนาขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจการลด คัดแยกและใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอยตามหลักการ 3Rs 2 และเพื่อสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันจัดตั้งเครือข่ายนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี รวมพลังทำความดีลดขยะตามหลัก 3Rs 3 ตลอดจนเพื่อให้จังหวัดนครปฐมมีแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ คณะผู้จัดงานได้เชิญกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมดำเนินงานนครปฐมจังหวัดสะอาดประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกระดับ วัดและศาสนสถาน กลุ่มผู้ประกอบการร้านรับซื้อของเก่า เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทสม.) และองค์กรภาคประชาสังคม รวมทั้งสิ้น 400 คน

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีวิทยากร จากหน่วยงานต่างๆ มาบรรยายให้ความรู้ ประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ มูลนิธิการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผู้แทนบริษัทเบตเตอร์เวิลลด์ กรีน จำกัด(มหาชน) ผู้แทนกลุ่ม 79 โดยเป็นการเสวนาอภิปราย และถ่ายทอดแนวทางการดำเนินงานการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายชุมชนที่ดีและเหมาะสม เพื่อให้ผู้เข้ารับการสัมมนาทราบและใช้เป็นแนวทางปฏิบัติการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่วนในช่วงบ่ายมีวิทยากร จากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม เทศบาลตำบลดอนยายหอม และองค์การบริหารส่วนตำบลยายชา ได้มาร่วมอภิปรายแนวทางการดำเนินงานนครปฐมจังหวัดสะอาดและการสร้างความร่วมมือในการจัดตั้งเครือข่ายนครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี รวมพลังทำความดีลดขยะตามหลัก 3Rs พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของชุมชนในพื้นที่ที่จะนำแนวทางต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานต่อไป

img_4146 img_4147 img_4148 img_4149 img_4150 img_4151 img_4152 img_4153 img_4154 img_4155 img_4156 img_4157 img_4158 img_4159 img_4160

Loading