ตราด-โลมาอิรวดี ลอยตายเกยหาด”

ตราด-ตายอีกแล้ว!โลมาอิรวดีลอยตายเกยหาดพื้นที่ ต.ไม้รูด จ.ตราด
พบโลมาอิรวดีตายเกยหาดสวยตำบลไม้รูด รอ จนท.ตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

เหตุพบโลมาอิรวดีเกยตื้นตายหาดสวยรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา09.20 น. เช้าวันที่ 2 กค.61 สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขตอำเภอคลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากนาย นายพันธ์ สิทธิ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/1หมู่ 2 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่าพบโลมาอิรวดีตายเกยตื้นที่ชายหาดไพลินหมู่ 2 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ ขอให้มาตรวจสอบและช่วยเก็บซากโลมาให้ด้วย

หลังรับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบที่หาดไพลิน ม.2 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ พบเป็น โลมาอิรวดี เพศผู้ ความยาว 167 ซม. นน.ประมาณ 30 กก. อายุ ประมาณ 5-6 ปี คาดว่าตายมาแล้วประมาณ4-5 วัน จึงช่วยนำซากโลมาขึ้นบนฝั่ง รอเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งอ่าวไทย จ.ระยองเดินทางมาตรวจสอบและผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของโลมาตัวดังกล่าวอีกครั้ง

นายมาโนช หอยสังข์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ บอกว่าหลังชาวบ้านแจ้งแล้วรีบเดินทางมาตรวจสอบด้วย และพบว่ามีบาดแผลที่ส่วนหัวของโลมาตัวนี้ด้วยคล้ายๆรอยถูกสัตว์กัดแทะ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดว่า โลมาตายเพราะสาเหตุใดกันแน่ นายมาโนชยังบอกด้วยว่า อ่าวไม้รูด –แหลมกลัด มีฝูงโลมาอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่โลมาก็ตายลงไปเรื่อยๆ จึงอยากทราบสาเหตุการตายของโลมา จะได้หาแนวทางป้องกันแก้ไข เพราะฝูงโลมา เป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวให้ตำบลแหลมกลัดและตำบลไม้รูด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวชมโลมากันเป็นประจำในช่วงฤดูกาลที่ฝูงโลมาเข้ามาให้นักท่องเที่ยวได้ชม…

ภาพ/วิเชียร ม่วงสี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading