วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา-โรงเรียนบ้านดอนเงิน อมรมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชพื้นบ้าน

03 ก.ค. 2018
22

พะเยา – โรงเรียนบ้านดอนเงิน อบรมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชพื้นบ้านไว้เป็นแหล่งอาหาร สมุนไพร

วันนี้ (3 ก.ค.2561) เวลา 9.00 น. น.ส.นิภาพร ชุมแสน นักวิชาการปฏิรูปที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา (สปก.พะเยา) ได้มาให้ความรู้แก่นักเรียน ในเรื่องการปลูกจิตสำนึกในการรักษาพันธุกรรมพืชตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) หลักสูตร การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยมี นายนายณัฐฐศรัณฐ์ พรหมเผ่า ผู้อำนวยการ พร้อมครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนเงิน ต.ออย อ.ปง จ.พะเยา คณะครูและนักเรียนให้การต้อนรับ

นายณัฐฐศรัณฐ์ เปิดเผยว่าการอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 47 คน จะทำการอบรมเป็นเวลา 1 วัน ตั้งแต่ 09.00 น.-15.30 น. ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังจิตสำนึก ผ่านกระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญ และประโยชน์ของพันธุกรรมพืชในชุมชนให้กับนักเรียนในชุมชนบ้านดอนเงิน โดยการสำรวจพืชสมุนไพร พื้นบ้าน ออกแบบสวนสมุนไพร ในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้จักสรรพคุณของสมุนไพรพื้นบ้าน เข่น มะเกี๋ยง(หว้าน้ำ,หว้าส้ม), มะเกว๋น(ตะขบน้ำ), หญ้าเมืองวาย(สาบเสือ),มะเขือละโว้ (กระเจี๊ยบเขียว) เป็นต้น

นายณัฐฐศรัณฐ์ กล่าวต่อไปว่า พืชเหล่านี้ใช้เป็นแหล่งอาหารและเป็นสุมนไพรในชุมชนมาช้านาน การอบรมครั้งนี้ก็ยิ่งจะเพิ่มความตระหนักและรักษาพืชเหล่านี้ไว้เพื่อเป็นแหล่งศึกษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม-ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งยังพัฒนาศักยภาพพื้นฐานองค์ความรู้ทางวิทยาการสู่การอนุรักษ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงสืบต่อไป

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading