วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พะเยา-หนึ่งเดียวในพะเยา สุดยอดทุเรียนหมอนทอง ก้านยาวภูซาง กรอบ หวาน มัน

04 ก.ค. 2018
66

พะเยา – หนึ่งเดียวในพะเยา สุดยอดทุเรียนหมอนทอง-ก้านยาวภูซาง กรอบ หอม หวาน มัน ราคาดี ไร้คู่แข่งเนื่องจากสุกหลังทุเรียนใต้วายและไม่ใช้สารเคมีบำรุงต้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้(4 กรกฎาคม 2561)เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านธาตุภูซาง ม.10 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์รสชาติของทุเรียนหมอนทอง ซึ่งว่ากันว่าเป็นทุเรียนที่มีรสชาติไม่เหมือนทุเรียนทางใต้ คือมีรส หวาน หอม กรอบ มัน ไม่เละกลิ่นไม่แรงมาก และที่สำคัญเป็นทุเรียนที่ออกช้าสุดโดยทุเรียนหมอนทองภูซางจะสุกจนเก็บขายได้ตอนที่ทุเรียนทางใต้วายหมดแล้ว ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าจะขายได้ราคาดีและไม่มีคู่แข่ง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายพนม วงศ์ใหญ่ อายุ 64ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียนดังกล่าวเปิดเผยว่า เดิมมีอาชีพขับรถยนต์โดยสารและรถบรรทุก เคยไปขายแรงงานโดยการขับรถแถบประเทศทางตะวันออกกลาง เมื่ออายุเยอะขึ้นจึงหันมาจับอาชีพการเกษตรอย่างจริงจัง โดยทำสวนแบบผสมผสาน และไม่ใช้สารเคมี โดยแบ่งสวนปลูกพืชผัก ผลไม้เป็นสัดส่วนเท่าๆกันบนพื้นที่ 15 ไร่และแบ่งปลูกทุเรียน 3 ไร่ ทุเรียนที่ปลูกก็จะมี พันธุ์ หมอนทอง ,ก้านยาวและชะนี แต่ที่ปลูกไว้มากที่สุดคือพันธุ์หมอนทอง โดยปลูกไว้จำนวน 35 ต้น เมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว ผ่านไปประมาณ 5 ปี ทุเรียนก็เริ่มออกผล จึงนำไปให้บรรดาญาติๆชิม ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย และพากันเหมาไปหมดทั้งสวน ครั้งแรกรับเงินเกือบ 1แสนบาท ด้วยการเก็บเพียง 17 ต้นเท่านั้น และตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ทุเรียนในสวนไม่เคยถูกนำไปขายที่ตลาด เพราะจะมีชาวบ้านและแม่ค้าเข้ามาซื้อถึงสวน

หลังจากนั้นเป็นต้นมาเมื่อถึงช่วงฤดูกาลทุเรียน คือช่วงผลผลิตเริ่มออกเดือน มิถุนายนถึงกันยายนช่วงนี้ ยังไม่สุกมาก จะเริ่มเก็บได้จริงๆเดือน สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนทางภาคอื่นๆได้วายหมดแล้ว แต่ทุเรียนของลุงพนมกลับกำลังสุกพอดี โดย 1 ต้นให้ผลทุเรียน 50-60 ลูก แต่ละลูกขนาด 8 – 9 กก. ซึ่งสร้างรายได้อย่างงาม ลุงพนมบอกว่ามีเพียงปีที่ผ่านมาเท่านั้น ที่ขายทุเรียนได้น้อยเพราะภัยแล้งและเกิดการระบาดของโรคหนอนเจาะ ส่วนปีนี้คาดว่าผลผลิตจะดีดูจากผลทุเรียนที่เริ่มแก่และมีขนาดที่สวยงาม และเตรียมลงกล้าทุเรียนเพิ่มอีก 100 ต้น เพื่อรองรับตลาดและความต้องการของชาวภูซางและอำเภอข้างเคียง สวนของ คุณลุงพนม อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)บ้านธาตุภูซาง ม.10 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา หากองค์กรหรือภาคเอกชนนักเรียน นักศึกษา สนใจอยากจะศึกษาดูงาน หรือมาลองลิ่มชิมรสชาติทุเรียนหมอนทองภูซาง ติดต่อกับ คุณลุงพนม ได้ที่เบอร์ 089 552 3999

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading