วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม ไอเดียสุดเจ๋ง ประดิษฐ์ แผ่นผักห่อสลัดโรล

นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม ไอเดียสุดเจ๋ง ประดิษฐ์ “แผ่นผักห่อสลัดโรล”
จากผักพื้นบ้าน กินดี มีประโยชน์

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์ และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มาจากการสำรวจ ทดลองหรือประดิษฐ์คิดค้นของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางวิชาการหรือเชิงพาณิชย์ และอุตสาหกรรม รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักเรียน นักศึกษา ครู และประชาชน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งประดิษฐ์ “แผ่นผักห่อสลัดโรล” ของนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม สามารถตอบโจทย์กระแสคนรักสุขภาพ ด้วยการนำผักพื้นบ้าน อาทิ ฟักเขียว ผักปลัง และฟักทอง มาเป็นส่วนผสมในการทำแผ่นแป้ง จุดเด่นคือทำให้มีรสชาติกลมกล่อม มีเส้นใยอาหารสูง ให้พลังงานต่ำกว่าแผ่นแป้งสำหรับทำสลัดโรลทั่วไป และแผ่นแป้งมีสีสวยงาม อาทิ สีเหลือง ทำจากฟักทอง สีเขียว ทำจากผักปลัง และสีขาว ทำจากฟักเขียว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผักพื้นบ้าน นอกจากนี้ แผ่นแป้งยังสามารถนำไปใช้ห่อก๋วยเตี๋ยวลุยสวนแทนแผ่นก๋วยเตี๋ยวหรือ ห่อแหนมเนืองได้ ทั้งนี้ยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน

โดยนักศึกษาเจ้าของผลงาน คือ นางสาวขนิษฐา ศรีวิชา นางสาวณัฎฐิดา ชูสระคู และนางสาวน้ำทิพย์ สุ่มมาตย์ ภาควิชาการบัญชี และนางสาวพรพรรษา มาตรเลิง นางสาวเกศรัตน์ดา ใกล้บุบผา และนางสาวมัชฌิมา ม่วงศรีจันทร์ ภาควิชาอาหารและโภชนาการ โดยมีดร.บุษบา จริงบำรุง อ.ทิพย์รัตน์ ไกยะสวน และ อ.สราวุธ แสนเย็น เป็นครูที่ปรึกษา
ด้าน นายสุคนธ์ นาเมืองรักษ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยฯ จะเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยผู้เรียนต้องได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและเก่งปฏิบัติ ได้ฝึกฝนการใช้ความรู้และทักษะ เพื่อประดิษฐ์นวัตกรรมหรือค้นหาองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคมต่อไป
สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading