วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เพชรบุรี-สาธารณสุขเพชรบุรีเข้าตรวจสอบบ้านหมอปลา หลังมีข้อร้องเรียน

05 ก.ค. 2018
17

สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบ้านหมอปลา หลังมีข้อร้องเรียนเข้าข่ายการกระทำความผิดพ.ร.บ.สาธารณสุขและกฎหมายอื่น เบื้องต้นไม่พบมูลเหตุความผิด ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่มีการเก็บตัวอย่างน้ำพริกไทยส่งตรวจสอบว่ามีส่วนผสมของยาอื่นใดหรือไม่

เมื่อวันที่5 ก.ค.61 เวลา 10.00 น. สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นำโดยนายสำราญ เจริญผล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายพงศ์พิสิฐ นานานุกูล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.เชิญ พรายมี ผกก.สภ.บ้านลาด พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอบ้านลาด เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดเพชรบุรี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี รวมประมาณ 30 นาย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบบ้านหมอปลา หรือบ้านของนายจีรพันธ์ เพชรขาว ที่บ้านพักในอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ตามที่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งคณะผู้ตรวจมีทั้งหน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ทหาร และตำรวจ ได้ตรวจสอบบริเวณบ้านทุกจุด ตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงบริเวณครัว ที่อยู่ด้านหลัง โดยได้ตรวจสอบอาการที่มีผู้มาบำบัดรักษาอาการทางจิตเวช พร้อมทั้งได้พูดคุยกับทั้งตัวผู้มาบำบัดอาการและญาติที่มาเฝ้าหลายสิบครอบครัว ซึ่งมีตัวอาคารด้านหน้าเป็นร้านกาแฟชั้นเดียว 1 หลัง ที่ใช้สำหรับรับแขก อาคารสวดมนต์ชั้นเดียว 1 หลัง อาคารรวมสองชั้น ที่ผู้มาบำบัดใช้พักค้างแรม 1 หลัง อาคารห้องวงจรปิด 1 หลัง อาคารโรงครัว ชั้นเดียว 1 หลัง จากนั้น ได้เชิญนายจีรพันธ์ หรือหมอปลา พร้อมด้วยน้ำฟ้าภรรยาหมอปลา มาสอบปากคำ พร้อมให้ลงลายมือชื่อผู้ให้ปากคำและเป็นเจ้าของอาคาร

นายสำราญ เจริญผล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เผยว่า จากการร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี วันนี้หลายหน่วยงานได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้น ใน 4 ประเด็น ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิดใดๆ เนื่องจากเป็นลักษณะของจิตอาสา ที่ไม่มีการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่มีการรักษาเช่น การฉีดยาหรือการจ่ายยา 2 ตรวจสอบไม่พบเครื่องมือหรือการจ่ายยาที่เข้าข่ายตามกฏหมายสถานพยาบาล 3 ไม่พบมีการกระทำทารุณกรรมใดๆ 4 เรื่องการล่ามโซ่ พบว่า เป็นการกระทำของพ่อแม่ และญาติที่เป็นผู้ปกครอง ดำเนินการเองทั้งสิ้น ส่วนคำแนะนำก็จะให้คำแนะนำหมอปลาให้เข้าสู่ระบบการรักษาแบบทางเลือกหรือแพทย์แผนไทยจะดีกว่า เพราะที่ตรวจพบในขณะนี้เป็นลักษณะของจิตอาสาเท่านั้น

.ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พ.ต.อ.เชิญ พรายมี ผกก.สภ.บ้านลาดกล่าวว่า ก่อนหน้าเคยมีการไปร้องทุกข์ว่ามีการกระทำทารุณกรรม กักขังหน่วงเหนี่ยวและล่ามโซ่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้วก็ไม่พบเหตุการดังกล่าว พบเพียงมีการบำบัดโดยการใช้ฝ่ามือตบหลัง ซึ่งเป็นการสมยอม และไม่เข้าข่ายการทำร้ายร่างกาย การล่ามหรือผูกโซ่ ก็พบว่าพ่อแม่หรือญาติที่เป็นผู้ปกครองเป็นผู้ดำเนินการเอง ซึ่งไม่มีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษแต่อย่างใด ส่วนที่มีข่าวว่ามีการข่มขืนผู้ที่มาบำบัดนั้น ยืนยันว่า ไม่เคยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษแต่อย่างใด และก็ไม่เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับที่มีการกล่าวหาว่า มีการฉีดฟิลเลอร์ให้กับคนป่วย ก็ยืนยันว่า ไม่เคยตรวจพบหรือได้ยินเรื่องนี้แต่อย่างใด

ขณะที่นายพงศ์พิสิฐ นานานุกูล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์กับผสข.ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิดใดเกี่ยวกับพ.ร.บ.สาธารณสุข แต่ได้เก็บตัวอย่างของน้ำต้มพริกไทย เพื่อส่งตรวจสอบว่ามีการผสมตัวยาอื่นใดหริอไม่ ส่วนเรื่องสถานที่บำบัดรักษาว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ เราได้เก็บหลักฐาน บันทึกการตรวจสอบ ส่งไปหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ จากนั้นเมื่อได้คำตอบก็จะมาสรุปผลการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งโดยปกติการตอบคำหารือก็จะใช้เวลาไม่นาน

กสิพล คนเขียนข่าว-เพชรบุรี

Loading