วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อำเภอวังหินเดินหน้าขับเคลื่อนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีแบบมั่งคั่งยั่งยืน

อำเภอวังหินเดินหน้าขับเคลื่อนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีแบบมั่งคั่งยั่งยืน

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ที่ศาลาประชาคมบ้านดวนใหญ่ ตำบลดวนใหญ่ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ นางพจนี ผ่องใส พัฒนาการอำเภอวังหิน ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในระหว่างวันที่ 28 มิถุนา 2561 ถึงวันที่ 8 กรกฎา 2561 โดยมีผู้นำชุมชนและคณะกรรมการหมู่บ้านท่องเที่ยวจาก 5 หมู่บ้าน ของอำเภอวังหิน ประกอบด้วย บ้านดวนใหญ่ หมู่ 16 ตำบลดวนใหญ่ บ้านโนนสาย หมู่ 9 บ้านดอนพระเจ้า ตำบลบุสูง และบ้านธาตุ หมู่ 1 ตำบลธาตุ จำนวน 100 คน และมี ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนศรีสะเกษ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว และมีการศึกษาดูงานหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวที่ประสบผลสำเร็จแก่ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ นอกจากนี้ยังมีศึกษาดูงานหมู่บ้านOTOP เพื่อการท่องเที่ยวที่ประสบผลสำเร็จ ที่จังหวัดมุกดาหารอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนในพื้นที่อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ได้เรียนรู้ 8 วิถีวัฒนธรรมในชุมชนสร้างสโลแกนให้เห็นจุดเด่นเพื่อใช้ประโยชน์ ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์ของชุมชน.ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนศรีสะเกษ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติการ ครบ 5 วัน โดยมีทั้งกิจกรรมหลักเป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการผู้นำและคณะกรรมการหมู่บ้านท่องเที่ยว โดยเน้นให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอัตลักษณ์ สัญลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของชุมชนและช่วยกันค้นหาเพื่อนำมาสร้างแบรนด์ ออกแบบสินค้าที่ระลึก ค้นหาตัวตน และยังให้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นเจ้าบ้านที่ดี การมี service mind การกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวที่โดนใจ การเป็นนักเล่าเรื่อง Story Teller ทั้งนี้ เพื่อให้ชุมชนสามารถเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้ผู้นำชุมชนมีความเข้มแข็ง ด้านการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชน สามารถรวมกลุ่ม สร้างเศรษฐกิจให้ชุมชนมีความมั่งคั่งยั่งยืนต่อไป

นายบุญเพ็ง ดวนใหญ่ กำนันตำบลบุสูง อำเภอวังหิน กล่าวว่า ดีใจที่ได้วิทยากรมาเพิ่มศักยภาพให้ความรู้ทำให้มองเห็นช่องทางที่จะเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว เพราะบ้านดอนพระเจ้าเป็นป่าชุมชน เนื้อที่ 13 ไร่ ที่สาธารณประโยชน์ มีพระพุทธรูปพระเจ้าใหญ่สิมมา มีดอนพระเจ้าเป็นศูนย์รวม บริเวณใกล้เคียงมีศาลาประชาชาคม มีแหล่งเพาะเห็ด มีเตาเผาชีวมวลเพื่อจะสกัดเอาน้ำส้มควันไม้มาแปรรูปเป็นสารกำจัดแมลงได้ มีบ่อก๊าซชีวภาพหุงต้มโดยใช้มูลสัตว์ 8 บ่อ มีบ้านดินกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร ปั้นด้วยดินเหนียวผสมแกลบจำลองให้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ยากไร้ มีบ่อไส้เดือน และฟารม์ไก่หลายสายพันธุ์ กำลังจัดสถานที่ให้นั่งเรือชมนกเป็ดน้ำเพื่อไปกราบไหว้หลวงพ่อโตที่วัดวารีศิลาราม มีศูนย์เรียนรู้แก้ปัญหายาเสพติดกองทุนแม่ของของแผ่นดิน สำหรับแก้ปัญหาให้คนที่ขาดโอกาส ให้กลับมาเป็นคนดี ฯลฯ จึงเห็นว่าเหมาะมากในการเปิดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแบบถาวรมั่งคั่งยั่งยืน ต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading