วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อบจ.มุกดาหาร นำเด็กเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา

07 ก.ค. 2018
15

มุกดาหาร อบจ.มุกดาหาร นำเด็กเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร นำเด็กนักเรียน 400 คน จาก 2 โรงเรียนเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อให้นักเรียนเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะชีวิต มีเหตุผล มีความพอเพียง อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข และร่วมใจส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติการช่วยเหลือเด็กและโค้ช ทีมฟุตบอลหมูป่า ให้ปลอดภัยทุกคนด้วย

เมื่อวันที่ 06 07 61 ที่โรงเรียนอุดมวิทย์ ตำบลนาอุดม อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร นาง มลัยรักษ์ ทองผา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดโครงการเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา โดยมีนาย สุพจน์ พละพร ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดมวิทย์ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนร่มเกล้าพิทยาสรรค์ หัวหน้าหน่วยงานราชการ คณะครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน ร่วมงานในรั้งนี้

นาย สุพจน์ พละพร ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดมวิทย์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านได้เสนอแนวคิดและทฤษฎีด้านต่าง ๆ ให้ปวงชนชาวไทยได้นำไปยึดถือ และปฎิบัติซึ่งมีผลทำให้ประชาชรได้รับการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเกษตรทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และอีกนานัปการ ซึ่งเป็นคุณอนันต์ต่อพสกนิกรชาวไทย และได้เผยแพร่ไปทั่วโลก ประชาชนชาวไทย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่และให้ความรู้ในศาสตร์พระราชา ให้แก่นักเรียนซึ่งจะเป็นผู้ใหญ่ และเป็นกำลังของชาติในอนาคตได้เรียนรู้และน้อมนำสู่การปฎิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมส่วนรวม โรงเรียนอุดมวิทย์ ร่วมกับโรงเรียนร่มเกล้าพิทยาสรรค์ ได้นำนักเรียนจำนวน 400 คน เข้าร่วมโครงการเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา

ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดมวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเข้าค่ายอบรมการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปใช้เป็นหลักคิด และหลักปฎิบัติได้ในชีวิตประจำวัน นักเรียนสามารถปฎิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและมีทักษะชีวิต มีเหตุผล มีความพอเพียง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข และเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการทำบัญชีครัวเรือน การออม และการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
นางมลัยรักษ์ ทองผา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า คำว่าศาสตร์พระราชา เป็นการรวบรวมแนวคิดและทฤษฎี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในรัชกาลที่ 9 ที่คนไทยเราให้ความเคารพนับถือ และยกย่องให้เป็นพ่อแห่งแผ่นดิน หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ของพระองค์ท่านได้ให้ไว้แก่พสกนิกรชาวไทยของพระองค์ เพื่อให้นำไปดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติ ซึ่งได้ขยายผลไปในหลายประเทศ ผู้นำหลาย ๆ ประเทศได้ศึกษาและนำแนวคิดของพระองค์ท่าน ไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ปฎิบัติ
ทั้งนี้การกระทำตนหรือดำเนินชีวิตตนเองตามหลักการศาสตร์พระราชา ทำให้ประชาชนมีความสุข มีความพอเพียง ส่งผลให้ประชาชนในชาติเจริญก้าวหน้า อย่างมีกระบวนการ มีเหตุ มีผล มีความยั่งยืน มั่นคงในชีวิตอีกด้วย.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading