วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปทุมธานี-อบต.บึงกาสาม จัดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ”

ปทุมธานี อบต.บึงกาสามจัดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ


องค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาสามเริ่มต้นสร้างเสริมสุขภาพโดยมองปัญหาท้องถิ่นเป็นเรื่องสำคัญและจัดการแก้ไขตามลำดับความสำคัญ ท้องถิ่นที่มีบทบาทของการเป็นผู้นำในเรื่องสุขภาพจะกลายเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจ เพราะหากชาวบ้าน ชาวชุมชนท้องถิ่นแข็งแรงพื้นที่ก็จะเกิดความสุขและมีสภาพแวดล้อมที่ดีในสังคมได้อย่างยั่งยืนสืบไป

นายไพศาล ศรีธเนศสกุลนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บึงกาสาม อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานีเปิดเผยว่าผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอหนองเสือนั้นได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะมาอยู่ในพื้นที่อำเภอหนองเสือหรือตำบลบึงกาสามเนื่องจากมีมลภาวะที่บริสุทธิ์ซึ่งบางครอบครัวที่อยู่ต่างจังหวัดก็ย้ายกลับมาอยู่ถิ่นฐานของตัวเองทางอบต.ก็ได้ดูแลและห่วงใยผู้สูงอายุเหล่านี้และตอนนี้จำนวนผู้สูงอายุของตำบลบึงกาสามนั้นได้เพิ่มขึ้นมาเกือบพันคนแล้วดังนั้นทางอบต.จึงได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว โดยได้จัดกิจกรรมดูแลด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ ทุกต้นเดือนทางอบต.ก็จะจัดให้ผู้สูงอายุมาที่อบต.หรือผู้สูงอายุที่มาไม่ได้ก็ให้สมาชิกอบต.ที่มีรถยนต์พามาที่ อบต. และในแต่ละต้นเดือน ทาง อบต.จะมีเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้สูงอายุทุกท่าน มีการตรวจวัดความดัน เบาหวาน ตรวจสุขภาพดวงตาและฟันและผู้สูงอายุบางรายก็ไม่ทราบตัวเองว่ามีโรคประจำตัวอยู่โดยเฉพาะโรคเบาหวานและความดันและจากการคัดกรองแล้วบุคคลเหล่านั้นป่วยเป็นโรคเหล่านั้นอยู่ และได้มีการแนะนำวิธีรักษาโรคความดันและเบาหวานต้องปฏิบัติตัวอย่างไรและควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไหนซึ่งทาง อบต.เองมีพยาบาลวิชาชีพที่โอนมาจากโรงพยาบาลมาอยู่ที่ อบต.บึงกาสามและยังมีเจ้าหน้าที่อนามัยเข้ามาร่วมช่วยดูแลซึ่งจะมีข้อมูลว่าในจำนวนพันคนมีผู้ที่สุขภาพดีไม่ป่วยเลยจำนวนกี่รายและมีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั้นกี่รายก็จะประสานงานไปยังโรงพยาบาลและอนามัยที่มีเครื่องมือทันสมัยเพื่อรักษาต่อไปนอกจากนี้ทางอบต.บึงกาสามเองยังได้จัดส่งเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุเหล่านั้นด้วยโดยมีวิทยากรที่เก่งๆจาก โรงเรียน กศน.มาอบรม

ให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพเช่นการสานพรมเช็ดเท้า การทำขนม การทำอาหารทำให้บุคคลเหล่านั้นได้มีอาชีพที่ได้ ไปใช้ในครัวเรือนและงานต่างๆได้พร้อมกันนี้ยังได้จัดกิจกรรมให้มีการออกกำลังกายโดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการออกกำลังกายให้ถูกสุขลักษณะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและทำให้ร่างกายนั้นแข็งแรงซึ่งอบต.มีความห่วงใยผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลบึงกาสามจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่องติดต่อกันมากว่าหลายปีแล้ว

ภาพ / ข่าว ณัฐเดช บุญประดิษฐ์
ปทุมธานี รายงาน

Loading