วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตม.มุกดาหาร ระดมกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย”

07 ก.ค. 2018
13

ตม.มุกดาหาร ระดมกวาดล้างจับกุมนายจ้างและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 3 ราย
มุกดาหาร ตามแผนระดมกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ 3 ราย

เมื่อวันที่ 06 07 61 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร และ ว่าที่ พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว.มุกดาหาร นำโดย ร.ต.อ. อชิรพงศ์ ประจง รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร หัวหน้าชุดสืบสวนปราบปราม ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเข้าตรวจสอบร้านส้มตำ จำนวน 2 แห่ง ซึ่งอยู่ติดกันบริเวณริมถนนมุกดาหาร-นิคมคำสร้อย ต.คำอาฮวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ก่อนทำการจับกุมได้สืบทราบมาว่าที่ร้านส้มตำสามพี่น้อง เลขที่ 139 หมู่ 1 ถนนมุกดาหาร-นิคมคำสร้อย ต.คำอาฮวน มีการลักลอบใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้ไปตรวจสอบร้านฯ ดังกล่าว เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบผู้ถูกจับที่ 1-2 กำลังทำงานทำความสะอาด และเก็บสิ่งของภายในร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง พร้อมทั้งแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบกับนางปัทมาพร ทองแก้ว ซึ่งเป็นนายจ้างและเจ้าของร้านดังกล่าว โดยนางปัทมาพรฯ ยินยอมและให้ความร่วมมือในการตรวจสอบด้วยความสมัครใจ จากการขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวของผู้ถูกจับที่ 1-2 พบว่าเป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว มีหนังสือเดินทางและได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรโดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา สิทธิตามกฎหมายและทำการจับกุม นางเพ็ดสะหมอน สอนไชยอายุ 25 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P 1808821 และ นางสิม ลัดสีบุนเฮือง อายุ 28 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P 1991530

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนางปัทมาพร ทองแก้ว อายุ 54 ปี สัญชาติไทย อยู่บ้านเลขที่ 38 ม.15 ต.คำอาฮวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน
ต่อมาได้เข้าตรวจสอบร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี เลขที่ 144 หมู่ 1 ถนนมุกดาหาร-นิคมคำสร้อย ต.คำอาฮวน อ. เมืองมุกดาหาร ซึ่งอยู่ใกล้กันและได้ทำการจับกุม นางดวงใจ (ไม่มีนามสกุล) อายุ 44 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ PA 0161834 ซึ่งกำลังขายของให้ลูกค้าอยู่ภายในร้านดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ผู้ถูกจับทั้งหมดทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามข้อกล่าวหาข้างต้น และได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ จากนั้นได้ทำบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ถูกจับนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading