วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สงขลา!!เปิดตลาดขายอาหารทุกชนิดราคา 9 บาท”

เปิดตลาดขายอาหารทุกชนิดราคา 9 บาท ตามสโลแกน อิ่มท้อง อิ่มบุญ เก้าห้อง 9 บาทนำเงินรายได้มอบให้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ได้รับความสนใจจากชาวสงขลา และนักท่องเที่ยวที่ไปร่วมเลือกซื้อแน่นขนัด

ที่ถนนหนองจิก เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ในบริเวณการจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ 176 ปี ได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นคือ เปิดตลาดอิ่มท้อง อิ่มบุญ เก้าห้อง 9 บาทโดยเฉพาะวันนี้ ซึ่งถือเป็นคล้ายวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา มีชาวสงขลา และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเดินทางมายืนแถวเข้าคิวรอซื้อคูปองใบละ 9 บาทตั้งแต่ยังไม่เปิดตลาด เนื่องจากได้อิ่มบุญและได้อิ่มท้องด้วยโดยมีพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหาร และโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสงขลา นำอาหารหลากหลายชนิด รวมทั้งเครื่องดื่ม มาจำหน่ายในราคา 9 บาท โดยจะต้องซื้อเป็นบัตรคูปองใบละ 9 บาท ซื้ออาหารและเครื่องดื่มได้ 1 อย่าง อะไรก็ได้

ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนั่ง ทั้งยืนกินกันหน้าร้าน และริมถนนกันอย่างเอร็ดอร่อย เนื่องจากมีอาหารให้เลือกกินตามความพอใจ เช่น ข้าวผัดปลาอินทรีเค็ม ข้าวมันแกงไก่ กระเพาะปลา ก๋วยเตียวราดหน้า ซาลาเปา ข้าวเหนียวทุเรียน และยังมีอาหารอีกหลากหลายชนิด ซึ่งมีประชาชนต่อแถวจองคิวซื้อ และขายหมดอย่างรวดเร็ว สำหรับเงินรายได้จากการจำหน่ายอาหารทั้งหมดจะไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นโดยจะร่วมกันทำบุญให้แก่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบ 176 ปี

 นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า กิจกรรมอิ่มท้อง อิ่มบุญ เก้าห้อง 9 บาทเป็นกิจกรรมหนึ่งของงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา โดยเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวให้มาทำบุญถวายให้แก่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวสงขลา ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้ทั้งทำบุญ และรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยในราคาถูก สำหรับความหมายของคำว่า เก้าห้อง 9 บาทซึ่งเป็นชื่อของกิจกรรมนี้คือ ในบริเวณที่จัดงานนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า เก้าห้องจึงนำมาเป็นชื่อของงานและขายกัน 9 บาท เพื่อให้คล้องจองกัน และฟังแล้วสะดุดหู

สำหรับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 176 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่อาศัย และย่านการค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของชาวจีนในเขตเทศบาลนครสงขลา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading