วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สงขลา!!ชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐนำเรือออกจับสัตว์นำ้ตามปกติ”

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือออกจับสัตว์น้ำตามปกติเนื่องจากชายฝั่งจังหวัดสงขลา ทะเลยังเรียบไม่มีคลื่นลม ไม่มีผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 1 เมตร ชาวประมงพื้นบ้านวางอวนจับปูได้คนละ 5 – 6 กก.ๆละ 350 บาท มีเฮ ทุกลำ
 

 ทะเลบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลา ทะเลยังเรียบไม่มีคลื่นลม  ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐออกเรือทำการประมงตามปรกติ โดยวันนี้มีเรือออกไปทำการประมงหลายสิบลำและวางอวนปู เพื่อให้ได้ปูมาขายเนื่องจากช่วงนี้ราคาปูม้าราคาดี ปูตัวใหญ่ 3-4 ตัว ต่อ กก.ๆละ 350 บาท ส่วนขนาดกลาง กก.ละ 300 บาท  โดยทำการออกวางอวนตั้งแต่ 05.00 น.- 13.00 น.และนำเรือกลับเข้าฝั่งโดยนำถุงอวนใส่ปูแช่ในน้ำทะเลเพื่อให้ปูมีความสดชื่นอีกครั้ง  หลังจากนั้นก็รีบนำปูเป็นๆที่มีชีวิตนำไปขายส่งให้กับแพปลา เพื่อนำไปส่งห้องอาหารและภัตตาคารใส่ตู้ไว้โชว์ลูกค้าจะได้ราคาดีกว่าขายปูที่ตายแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้แม้ว่าทะเลในอ่าวไทยตอนล่างไม่มีผลกระทบ ชาวประมงพื้นบ้านก็ไม่ได้ประมาทจะคอบเฝ้าฟังการรายงานข่าวสภาพอากาศก่อนออกเรือทุกวัน หากวันไหนฝนตกก็จะหยุดออกเรือ เพราะคลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงม ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร  ขอให้ชาวเรือติดตามประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading