วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เชียงราย!!นักเรียนบ้านชมพู อบรมเพิ่มทักษะอาชีพด้านปศุสัตว์”

09 ก.ค. 2018
11

จ.เชียงราย – นร.โรงเรียนบ้านชมพู ร่วมสังเกตการณ์อบรมเพิ่มทักษะอาชีพด้านปศุสัตว์ตามนโยบายการเรียนรู้ทักษะอาชีพของ กพฐ.

วันนี้( 9 ก.ค.2561 ) นายชูเกียรติ เทพสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชมพู ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ได้นำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 4-6 จำนวน 34 คน เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึกอบรมของเกษตรกรในอำเภอขุนตาลหลักสูตร เพิ่มทักษะอาชีพด้านปศุสัตว์ ณ ฟาร์มสาธิตการเลี้ยงไก่ไข่ เครือข่ายศูนย์การเรียนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ( ศพก.)

นายชูเกียรติ กล่าวว่า การเข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นไปตามนายนโยบายของนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ความว่าให้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4- 6 เพิ่มการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ความถนัด เรียนรู้ตามความถนัดเด็กชอบอะไรให้เรียนเลย ไม่ต้องเหมือนกัน และส่งเสริมให้ความรู้ ทักษะให้ทันเหตุการณ์ เช่น การส่งเสริมด้านการเกษตรหรือหลักสูตรการขายออนไลน์ เป็นต้น นักเรียนกลุ่มดังกล่าว เกือบทั้งหมดมีครอบครัวเป็นเกษตรกร จึงเลือกที่จะศึกษาดูงานทางด้านการเกษตร โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว เด็กสามารถจับต้องได้ และสามารถที่จะเรียนรู้ไว้ เพื่อเป็นแนวคิดในการเรียนต่อหรือประกอบอาชีพในอนาคต

ด้านนายไชยนิรันตร์ สุนันต๊ะ ปศุสัตว์อำเภอขุนตาลและวิทยากรโครงการฯ กล่าวถึงโครงการฝึกเพิ่มทักษะวิชาชีพด้านปศุสัตว์ ว่า การฝึกอบรมแบบเข้มในครั้งนี้มีการคัดเลือกเกษตรกรที่มีคุณสมบัติและมีใจรักทางการการปศุสัตว์ โดยคัดเลือกเพียง 10 เท่านั้น เป็นเรียนรู้จะเป็นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง เรียนรู้เทคนิคและปัญหาจริง ก่อนที่จะถอดบทเรียนเพื่อนำไปปรับใช้ตามสภาพจริงของเกษตรกรที่เข้ามารับการอบรม เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพการเลี้ยงสัตว์ให้แก่เกษตรกร ที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐให้สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ เกิดความยั่งยืนต่อไป

( ชูเกียรติ เทพสาร / เชียงราย )

Loading