วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา!!ร.ร.ปิยมิตรวิทยา เปิดสอนเด็กอนุบาลฝึกักยานขาไถ เพิ่มทักษะการทรงตัว”

พะเยา – ร.ร.ปิยมิตรวิทยา เปิดสอนเด็กอนุบาลฝึกจักรยานขาไถ เพิ่มทักษะการทรงตัว สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพิ่มสมาธิ พร้อมให้กำลังใจทีมหมูป่า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้(10 กรกฎาคม 2561) เวลา 11.00น. ณ.โรงเรียนปิยมิตรวิทยาแผนกอุบาล อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้เปิดสอนให้เด็กขี่จักรยาน Balance Bike หรือที่เรียกว่า จักรยานทรงตัวหรือจักรยานขาไถ โดยมีหนูน้อยชั้นอนุบาล สวมหมวกกันน็อคสีเหลืองสดใสพร้อมจักรยานขาไถคู่ใจเข้าอบรม

น.ส.ปิยพร ไวทยกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกอนุบาล โรงเรียนปิยมิตรวิทยา กล่าวว่า จักรยานทรงตัวเหมาะสำหรับเด็ก 18 เดือนขึ้นไปจนถึง 5 ปี สำหรับเด็กเพิ่งหัดเล่นจักรยานทรงตัวในช่วงแรก อาจจะยังรู้สึกไม่คุ้นชิน คุณพ่อคุณแม่ต้องขยันฝึกให้ลูกหัดใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป วันแรก ๆ อาจใช้ขาไถไปได้ระยะไม่ไกล แต่ไม่เกินหนึ่งอาทิตย์เด็กจะไถได้อย่างมีระยะมากขึ้น จากนั้นค่อยเพิ่มอุปสรรคให้เด็กลอง เช่น ให้ไถขึ้นเนินระนาด หรือว่าวางสิ่งกีดขวางให้สำหรับฝึกหันกลับ สำหรับเด็กที่เป็นแล้วจะรู้สึกสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในกรณีเมื่อจักรยานทรงตัวล้ม ตัวจักรยานจะราบไปกับพื้น เด็กจะไม่มีการไถลไปกับตัวจักรยาน เมื่อเปรียบเทียบกับจักรยานสามล้อ จะเห็นว่าไม่มีส่วนไหนที่จะทำอันตรายกับเด็กได้ จึงปลอดภัยสำหรับตัวเด็ก ได้ออกกำลังกาย ได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว ช่วยเรื่องการควบคุมสมองในการทรงตัว บังคับจักรยาน เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ถ้าล้มก็ต้องเรียนรู้การลุกขึ้นมาเอง เพราะเป็นจักรยานขาไถเด็กจะล้มไม่แรงมาก ทำให้ไม่มีการกลัวฝังใจ เหมือนจักรยาน 2 ล้อทั่วไป แล้วเดี๋ยวนี้มีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันเยอะทำให้น้องมีโอการเรียนรู้การเข้าสังคมและมีเพื่อน ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

บรรยากาศการเรียนรู้เต็มไปด้วยความสนุกสนานและเสียงหัวเราของเด็กๆและทำท่าว่าจะไม่ยอมเข้าเรียนในวิชาต่อไป เพราะกำลังสนุกกับการเล่นจักรยาน ในช่วงท้ายของการฝึก นักนักเรียนอนุบาลทั้งหมดได้ส่งกำลังใจไปให้ ทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่ อ.แม่สายให้ออกมาอย่างปลอดภัยทุกคน โดยส่งเสียงคำว่า “หมูป่าสู้ๆ” ด้วยความไร้เดียงสา

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading