วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผวจ.นครศรีธรรมราช!!เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกตำ่”

ผวจ.นศ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

เช้าวันนี้ (10 กรกฎาคม 2561) ที่ห้องปฏิบัติงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยพาณิชย์จังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด รอง ผอ.รมน.จังหวัด ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัด ร่วมหารือหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หากประเมินผลผลิตของมังคุดในภาพรวมของประเทศ มีอยู่นับแสนตัน ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผลผลิตของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ปลูกในพื้นที่กว่า 10 อำเภอ ซึ่งปกติผลผลิตมังคุดจะออกสู่ตลาดกลางเดือนกรกฎาคม 2561 ขณะนี้เป็นช่วงที่มังคุดเริ่มออกผลผลิต แต่ปรากฏว่าราคามังคุดขณะนี้ตกต่ำ ดูแล้วไม่มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่จังหวัดจะต้องเร่งหาแนวทางในการแก้ไขช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร สองเดือนที่ผ่านมาจังหวัดได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินว่าผลผลิตในพื้นที่ภาคใต้ ผลผลิตมังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเป็นจังหวัดที่มีผลผลิตมังคุดมากที่สุด ราคาปีนี้หากเป็นไปตามกลไกตลาดราคาจะดี แต่ปรากฏว่าราคาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อมาทบทวนหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข เบื้องต้น มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด บูรณาการกับ กอ.รมน.จังหวัด ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบล้งที่เข้ามารับซื้อมังคุดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่ามีการลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ พร้อมมอบหมายให้เกษตรจังหวัด สำรวจข้อมูลจำนวนเกษตรกร และผลผลิตมังคุดที่จะออกสู่ตลาด ตรวจสอบราคาในการรับซื้อแต่ละวันมีความเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งจังหวัดจะต้องมีการจัดการ มีการตรวจสอบผลผลิต ฐาน

ข้อมูล และการรวมกลุ่มของเกษตรกร นอกจากนี้ทางจังหวัดได้หารือร่วมกับผู้รับซื้อรายใหญ่ของประเทศ ภายใต้การนำของบริษัทประชารัฐรักษามัคคีนครศรีธรรมราช บูรณาการร่วมกันในการหาแนวทางแก้ไข เพื่อกระจายผลผลิตไปยังตลาดภายในประเทศ และจังหวัดจะรวมพลังกับทุกภาคส่วน ภาคเอกชน สถานศึกษาต่าง ๆ ในการซื้อมังคุดของเกษตรกรในราคาที่เหมาะสมเกษตรกรไม่เดือดร้อน “คนนคร กินมังคุดนคร” คิดว่าราคามังคุดจะไม่ตกต่ำ และมีราคาที่เหมาะสมสูงขึ้นแน่นอน ขอความร่วมมือล้งทุกล้งที่มาซื้อมังคุดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ปฏิบัติตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ไม่เอาเปรียบเกษตรกร และขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช และคนไทยหันมากินผลไม้ไทยเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรคนไทยด้วยกันตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
จุรีรัตน์/ธิดาพร/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

Loading