วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

!!ผู้ว่าฯลพบุรีนำประชาชนทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง”

ผู้ว่าฯลพบุรี นำประชาชนชาวลพบุรี ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์เนื่องในวันที่ระลึกคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

วันนี้(11 กรกฎาคม 2561) เวลา 07.00 น. ที่บริเวณพระที่นั่งพิมานมงกุฎ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนางจุรีพร โพธิ์ปภาพันธ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ พ่อค้าและประชาชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 56 รูป โดยมีพระครูภาวนาโสภณ รองคณะอำเภอเมืองลพบุรี เป็นประธานสงฆ์ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระผู้มีคุณูปการอเนกอนันต์ที่ส่งเสริมให้จังหวัดลพบุรี เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรม การศาสนา การทูต และอีกหลากหลายด้านที่พระองค์ทรงสร้างไว้ให้กับชาวจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสวยราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา เสวยราชย์ที่กรุงศรีอยุธยาได้ประมาณ 10 ปี จึงทรงมีพระราชดำริให้สถาปนาเมืองเก่า คือ เมืองลวธานี หรือลพบุรี ในปัจจุบัน เป็นราชธานีแห่งที่สอง และเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับที่ลพบุรีเป็นประจำทุกปี ปีละประมาณ 8 เดือน และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พุทธศักราช 2231 สิริพระชนมายุได้ 56 พรรษา

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading