วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สอศ.หนุนปฏิบัติการช่วยชีวิตที่ถำ้หลวง และเกษตรกร”

สอศ.หนุนปฏิบัติการช่วยชีวิตที่ถ้ำหลวง และเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงกรณี 13 นักบอลเยาวชน และโค้ช ทีม“หมูป่าอะคาเดมี” ได้พลัดหลงติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา และทั้ง 13 ชีวิตได้รับความช่วยเหลือ ว่าได้มอบหมาย ให้อาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย โดยทีมงาน Fix it Center ซึ่งเป็นโครงการจิตอาสาของอาชีวะลงพื้นที่ช่วยเหลือเป็นอาสาสมัครทำงานอย่างต่อเนื่อง อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ตั้งเต็นท์สื่อมวลชน จุดจอดรถ ห้องน้ำ การบริการน้ำดื่มและอาหารว่างให้คณะสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของหน่วยค้นหา หน่วยปฏิบัติงานช่วยเหลือกลุ่มเยาวชน

เลขาธิการ กอศ. กล่าวอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มอบหมายวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เชียงราย เร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการสูบน้ำออกจากถ้ำขุนน้ำนางนอน โดยประสานงานกับสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ซึ่งพื้นที่ของเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย 1,400 ไร่ จำนวน 7 หมู่บ้าน เกษตรกร จำนวน 126 ราย ทางวษท.เชียงรายจะช่วยเหลือเกษตรกรบ้านสันปูเลย หมู่ 5 ตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวนาปี กข.6 ให้แก่เกษตรกร จำนวน 10 กิโลกรัมต่อไร่ ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 100 ไร่

สำหรับการนำเทคโนโลยีในการปลูกข้าวเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร เป็นการบูรณาการร่วมกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั่วภาคเหนือ รวมถึงอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย ร่วมมือกับเครือข่าย และบริษัทเอกชนร่วมช่วยเหลือ ได้แก่ เครื่องพ่นเมล็ดพันธุ์ข้าวนาหว่าน จำนวน 10 เครื่อง เครื่องดำนา จำนวน 5 เครื่อง เครื่องเกี่ยวข้าว จำนวน 10 เครื่อง รวมทั้งการซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ทางการเกษตร ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ รถไถนาเดินตาม เครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา ให้แก่เกษตรกรทุกราย สนับสนุนจุลินทรีย์ อีเอ็ม จำนวน 150 ลิตร กากน้ำตาล 150 ลิตร ในการกำจัดน้ำเน่าเสียในนาข้าวที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว สอศ.จะนำทีมครูและนักเรียน เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นภารกิจที่จะต้องทำเพื่อสังคม เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมดีขึ้น

เครดิตกลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ. / 11 มิถุนายน 2561

Loading