วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ฝ่ายธรรมยุตนำชาวไทยพุทธถวานเทียนพรรษา 94 วัดที่ประเทศกัมพูชา”

เจ้าตณะอำเภอภูสิงห์ฝ่ายธรรมยุตนำชาวไทยพุทธถวายเทียนพรรษา 94 วัด ที่ประเทศกัมพูชา

เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา พระครูโกศลสิกขกิจ
เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ จังหวัดศรีสะเกษ พ.อ.บุญเสริม บุญบำรุง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี และดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ
นำพุทธศาสนิกชนจากจังหวัดศรีสะเกษ สุพรรณบุรีและจังหวัดอยุธยา ถวายต้นเทียนพรรษาและเครื่องอัฐบริขารไปถวายให้แก่ พระบุญซารูด เจ้าคณะจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาและคณะสงฆ์ 89 วัด ของ

จังหวัดอุดรมีชัย โดยมี นายดี ราโด รอง ผวจ.อุดรมีชัย จ.กัมพูชา พร้อมด้วย พล.ต.โต๊จ รา รองเสนาธิการ ภูมิภาคทหารที่ 4 นำข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างชาวพุทธไทยกับกัมพูชาโดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนา ให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลผลบุญแด่ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารหน่วยซีล ที่เสียสละชีวิตตนเองระหว่างที่เข้าไปช่วยเหลือ 13 หมูป่าอคาเดมี่ ให้ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนด้วย

หลังจากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ จังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้เดินทางไปที่วัดจาชุก ต.คุมจาชุก อ.อังกอจุม จ.เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เข้านมัสการ สมเด็จ เทพ วงศ์ สมเด็จพระสังฆราช ประเทศกัมพูชา ร่วมฉลองพัดยศและสายสะพายพระสังฆาธิการของจังหวัดเสียมเรียบ โดยมีนายแกว ปี เสด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมเรียบ ให้การต้อนรับ และถวายต้นเทียนพรรษาและเครื่องอัฐบริขารจำนวน 5 ชุด แด่ สมเด็จพระสังฆราช ประเทศกัมพูชา

พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ชาวพุทธไทยกับกัมพูชา ได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษา และเครื่องอัฐบริขารไปถวายให้แก่จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา จำนวน 89 วัด ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธ และเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างชาวพุทธไทยกับชาวพุทธกัมพูชาโดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนาให้มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading