วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

สสส.จับมือท้องถิ่นเครือข่ายตำบลจัดการตนเองสู่ชุมชนน่าอยู่”

สสส.จับมือท้องถิ่นเครือข่ายตำบลจัดการตนเองสู่ชุมชนน่าอยู่

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการทำงานเชื่อมประสานกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานพัฒนาเอกชน ที่มีปฏิบัติการในชุมชน องค์กรชุมชน กลุ่มและเครือข่ายประชาชน เพื่อให้เกิดระบบการจัดการสุขภาวะชุมชนโดยชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี การผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามท้องถิ่น และมีการรวมตัวเป็นเครือข่าย ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ สสส.ให้ความสำคัญและเข้าไปมีส่วนในการสนับสนุน

นายธวัชชัย ฟักอังกูรกรรมการบริหารแผนคณะที่ 3 กล่าวว่า บันทึกความร่วมมือฉบับนี้ ทำขึ้นระหว่าง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)โดย อบต.ชุมพลในฐานะศูนย์จัดการเครือสุขภาวะชุมอบต.บึงคอไหในฐานะสมาชิกเครือข่ายแห่งแรกของจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้เห็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ในการร่วมกันขับเคลื่อนพลวัตรแห่งการเรียนรู้ข้ามพื้นที่ สู่การพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะชุมชนโดยชุมชนที่ดีต่อไปโดยมีแนวทางปฏิบัติ ประกอบด้วย ให้ทั้ง 3 ฝ่ายแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนหลักการของการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเป็นการหนุนเสริมกันและกันในการพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะชุมชนโดยชุมชนร่วมกัน โดยมีพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเครือข่ายเป็นพื้นที่ปฏิบัติการ ให้ อบต.ชุมพลเป็นศูนย์จัดการเครือข่ายสภาวะชุมชนทำหน้าที่เป็นศูนย์เรียนรู้ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ตนโดยการสนับสนุน

ให้แกนนำทำวิจัยชุมชน พัฒนาหลักสูตร และให้แกนนำทำวิจัยชุมชน พัฒนาหลักสูตร และสรุปแนวทางการเรียนรู้เพื่อให้พื้นที่อื่นในเครือข่ายเข้าเรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งพัฒนาระบบสนับสนุนอื่นในพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมไปกับการปฏิบัติการจริงของแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้อบต.บึงคอไหที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายเรียนรู้ มีบทบาทในการสนับสนุนให้ผู้นำ-แกนนำของพื้นที่จากทุกภาคส่วนได้เข้าร่วมเรียนรู้กับศูนย์เรียนรู้ในกระบวนการพัฒนาทักษะและความสามารถในการวิจัยชุมชนตนเองและจัดระบบการทำงานให้เอื้อต่อการเรียนรู้และนำผลการเรียนรู้มาใช้พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ตนต่อไปรวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ร่วมดังกล่าวมาข้างต้น และให้ สสส.มีหน้าที่สนับสนุนด้านวิชาการการพัฒนาความรู้และงบประมาณในการเอื้อให้เครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนี้ได้สร้างกระบวนการขับเคลื่อนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะชุมชนโดยชุมชนได้อย่างเป็นพลวัตร

นายยงยุทธ หว่างปัญญานายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บึงคอไห อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีเปิดเผยว่า ความสุขที่ได้จากการทำงานคือการได้อยู่กับท้องถิ่น การที่เราอยู่กับท้องถิ่น สู้มาโดยตลอดไม่มีปฏิเสธ เพราะในอนาคตหากชุมชนเราไม่ช่วยเหลือกันเราจะอยู่ไม่ได้เราต้องเอาชุมชนเป็นตัวตั้งวันนี้ถือว่าเป็นการทำความรู้จักกันเป็นเครือข่ายของตำบลบึงงคอไหเป็นการทำงานที่ผ่านช่วงชีวิตทุกรูปแบบแต่ก็พบกับความสุขเมื่อเห็นคนในชุมชนมีการพัฒนาทางความคิดทำให้รู้จักตัวตนของตนเองมากขึ้นเราคือใครเราจะทำอะไรเพื่อชุมชนของเรา สสส.นั้นเป็นเหมือนคนที่มาช่วยเช็ดกระจกให้เห็นเงาของเราชัดเจนมากขึ้นเมื่อได้เรียนรู้จากตำบลต้นแบบทำให้ได้แนวคิดมาพัฒนาชุมชนตนเองการจัดเวทีประชุมนำเสนอทุนทางสังคมและพีธีลงนามความร่วมมือโครงการเสริมสร้างเครือข่ายตำบลจัดการตนเองสู่ชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่นและประเทศชาติโดยเริ่มต้นจากความร่วมมือของชุมชนท้องถิ่นซึ่งเมื่อท้องถิ่นเข้มแข็งและน่าอยู่ก็จะส่งผลให้ประเทศชาติเข้มแข็งและน่าอยู่ได้อีกต่อไป

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading