วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ลำปาง!!ประกาศปิดนำ้ตกวังแก้ว”

ประกาศปิดน้ำตกวังแก้ว

รองผู้ว่าพร้อมคณะเดินทางสำรวจน้ำตกวังแก้ว หลังพบก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักและเริ่มมีน้ำป่าไหลหลาก ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานรายงานเบื้องต้นปิดให้บริการก่อนหน้านี้แล้วเป็นระยะเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 15 กรกฏาคม 25561 เวลาประมาณ 08.00 น. จากกรณีที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ลำปางหลายพื้นที่ ประกอบกับบางพื้นที่มีน้ำป่าไหหลากลงมาจากยอดเขาเป็นระยะ ระยะ ส่งผลให้เช้าวันนี้ นายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่3 ค่ายประตูผา ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยาน เข้าตรวจสอบบริเวณธารน้ำตกวังแก้ว ซึ่งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ ลำปาง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังปริมาณน้ำน้ำตก เนื่องจากบนพื้นที่ภูเขาดอยหลวงซึ่งอยู่บริเวณด้านบนของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ยังคงมีฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลลงมาตากลำห้วยสู่แหล่งน้ำตกวังแก้วเพิ่มขึ้น เกรงว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลทะลักลงมา และจะไหลเข้าท่วมหมู่บ้านซื่ออยู่ตอนล่างของน้ำตกวังแก้ว
ซึ่งในเบื้องต้นรับรายงานว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวงได้ประกาศปิดไม่ให้บริการนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำภายในน้ำตกวังแก้วเป็นการชั่วคราว ระยะเวลา 3 เดือน ในช่วงหน้าฝนนี้ เพื่อป้องกันเหตุร้าย และอันตราย

ต่อนักท่องเที่ยวได้ พร้อมกับประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ตำบลวังแก้ว ที่อาศัยอยู่หลายหมู่บ้านท้ายน้ำตกให้เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ เพื่อป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิต และ ทรัพย์สิน เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และน้ำตกวังแก้วซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงาม และเป็นต้นน้ำของแม่น้ำวัง มีความสูง 110 ชั้น มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และ บางครั้งหากเกิดฝนตกหนักลงมาจะมีน้ำป่าไหลหลากลงมาด้วย ตลอดจนห้ามไม่ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าไปเดินลัดเลาะตามลำธารของน้ำตกที่มีความสูง 110 ชั้น เพื่อป้องกันน้ำป่าที่จะทะลักลงมาอาจจะเกิดอันตรายได้

ซึ่งน้ำตกวังแก้วเป็นน้ำตกแห่งแรกของจังหวัดลำปาง ที่ประกาศปิด และงดให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นการชั่วคราว โดยประกาศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมาจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 นี้

ณัฐพงษ์ อาสนะนันทน์ ภาพ / เฟื่องฟ้า ทองชมภูนุช รายงาน

Loading