วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!สถานการณ์นำ้ในแม่นำ้โขง”

มุกดาหาร สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหารเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่วัดศรีมงคลเหนือ และโรงเจของมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก และน้ำจากลำห้วยมุกกัดเซาะริมตลิ่ง ทำให้เสนาสนะและพื้นที่วัดที่อยู่ใกล้ลำห้วยมุกพังเสียหาย โดยได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องอพยพพระภิกษุ และขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการป้องกันตลิ่งจากน้ำกัดเซาะดังกล่าวโดยเร็ว ส่วนเรือโดยสารข้ามฟาก ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กำชับให้ผู้โดยสารใส่เสื้อชูชีพทุกคน

เมื่อวันที่ 18 07 61 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหารเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันค่าเฉลี่อยู่ที่ 8.82 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 1.07 เมตร ซึ่งห่างจุดวิกฤตอยู่ที่ 3.68 เมตร โดยจุดวิกฤตน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ 12.50 เมตร ทำให้พื้นที่วัดศรีมงคลเหนือ และโรงเจของมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง และกำลังก่อสร้างเขื่อนบริเวณปากห้วยมุก ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก และน้ำจากลำห้วยมุกกัดเซาะริมตลิ่ง ทำให้เสนาสนะและพื้นที่วัดที่อยู่ใกล้ลำห้วยมุกพังเสียหาย โดยได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องอพยพพระภิกษุ และขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการป้องกันตลิ่งจากน้ำกัดเซาะดังกล่าวโดยเร็ว

ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่วัดศรีมงคลเหนือ โรงเจมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำจากลำห้วยมุกกัดเซาะริมตลิ่งทำให้เสนาสนะและพื้นที่วัดที่อยู่ใกล้ลำห้วยมุกพังเสียหาย โดยได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องอพยพพระภิกษุ และขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการป้องกันตลิ่งจากน้ำกัดเซาะดังกล่าวโดยเร็ว

ด้านเรือโดยสารข้ามฟากที่ท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหาร ที่วิ่งข้ามไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ทาง พ.ต.อ. โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้กำชับให้เรือทุกลำให้ผู้โดยสารใส่เสื้อชูชีพทุกคน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินในขณะเดินทางข้ามฝั่ง

ทั้งนี้ พายุโซนร้อน“ เซินติญ ” (SON-TINH) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำในเช้าวันนี้ (18 ก.ค. 61) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในเย็นวันนี้ (18 ก.ค. 61) ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ในช่วงวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2561 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองทั่วไป ร้อยละ 90 ของพื้นที่ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ขอให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายจากพายุดังกล่าว และติดตามข่าวสารจากทางราชการ ส่วนที่จังหวัดมุกดาหารอุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-29 องศาเซลเซียส และลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading