วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ปทุมธานี!!ทหาร-ตำรวจบุกตรวจนำ้ส้มสายชู-นำ้ปลาปลอมกว่า 3 หมื่นลิตร”

18 ก.ค. 2018
12

ปทุมธานี ทหารตำรวจบุกจับน้ำปลา น้ำส้มสายชูปลอมกว่า 3หมื่นลิตร

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 ก.ค. 61 พ.ต.ประสิทธิชัย พิมพ์สอน ผบ.มว.ร้อย.รส.อ.คลองหลวง ศปภอ ทบ.1 (กอง สพบ.พล.ปตอ.)พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร ปตอ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองเสือ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อำเภอคลองหลวง ได้ร่วมกับบุกค้นโรงงานผลิตน้ำปลา และน้ำส้มสายชู ของบริษัท ตงเฮงผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 63 หมู่ 4 ถ.คลอง 8 หนองเสือ ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งว่าโรงงานดังกล่าวแอบลักลอบผลิตน้ำปลาและน้ำส้มสายชูปลอม หลังรับร้องเรียนจึงได้จึงได้ประสานไปยังสาธารณะสุข ก็ได้ข้อมูลว่า บริษัทดังกล่าวได้ถูกให้เลิกผลิตสิ้นค้าดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2559 แล้ว ซึ่งเมื่อทราบแล้วจึงนำกำลังเข้าตรวจค้น

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบ คนงานจำนวน 7 คนกำลังนั่งบรรจุน้ำปลา และน้ำส้มสายชูอยู่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีรถกระบะเข้ามารับสินค้า จึงได้ทำการควบคุมตัวไว้ก่อน โดยจากการตรวจสอบโดยรอบของโรงงานพบว่า มีสภาพเก่ามาก โดยภายในมีกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ ขวดน้ำปลา และน้ำส้มสายชู มีทั้งบรรจุแล้ว และยังไม่บรรจุจำนวนมาก ซึ่งข้างกล่องเขียนว่า น้ำปลา 9 รส และน้ำปลา กุ้งระยอง เมื่อเข้าไปดูด้านในก็พบกับแท็งก์ขนาด 2,500 ลิตรถึง 5,000 ลิตรอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งภายในบรรจุน้ำปลาและน้ำส้มสายชูไว้เต็ม และเมื่อเดินเข้าไปดูด้านหลังพบบ่อปูน ขนาด 3 X 2 เมตรจำนวน 2 บ่อ เมื่อสอบถามก็ทราบว่าเป็นบ่อผสมน้ำปลา

จากการสอบถามนางนิด (นามสมุติ) ให้การว่า บริษัทดังกล่าวได้เลิกผลิตไปตั้งนานแล้ว แต่ที่พวกตนเข้ามางานนั้น พวกตนได้รับว่าจ้างตามออเดอร์จากทางเจ้าของ ว่าถ้ามีลูกค้าสั่งของมาพวกตนก็จะเข้ามาทำการกรอกน้ำปลาลงขวดและ แพ็คใส่กล่องตามจำนวน ส่วนการผสมน้ำปลา จะมีสูตรผสมคือใช้แค่น้ำเกลือ คาราเมล น้ำ และสารกันบูด แต่หน้าที่ผสมพวกตนไม่ได้ทำจะมีคนงานอีกชุดเข้ามาผสมก่อน พอผสมเสร็จแล้ว พวกตนก็จะเข้ามากรอกเพียงเท่านั้น

ทางด้าน พ.ต.ประสิทธิชัย พิมพ์สอน ผบ.มว.ร้อย.รส.อ.คลองหลวง ศปภอ ทบ.1 กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทหารได้รับแจ้งว่ามีการผลิตน้ำปลาไม่ได้คุณภาพ จึงได้ประสานไปยังสาธารณะสุข ให้ช่วยตรวจสอบชื่อบริษัทดังกล่าว ก็พบว่า สาธารณะสุขได้สั่งให้หยุดผลิตไปตั้งแต่ 1 พ.ย. 59 และเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 61 ก็เคยเข้าไปตรวจสอบน้ำปลาที่อยู่ในถังผสมแล้วนำไปตรวจพบว่าไม่สะอาด ซึ่งในวันนี้ก็ยังไม่เลิกผลิตจึงได้ทำการเข้าตรวจค้นจนพบของกลางจำนวนมาก รวมถึงน้ำปลาปลอม และน้ำส้มสายชูปลอมกว่า 3 หมื่นลิตร จึงได้อายัดไว้ทั้งหมด พร้อมกับเตรียมตั้งข้อหากับเจ้าของโรงงานว่า 1.ตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.อาหารไม่ได้มาตราฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณะสุข และ 3.ฝ่าฝืนคำสั่งให้งดผลิต ต่อไป

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading