วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตำรวจภาค 3 จัดยิ่งใหญ่ “พิธีพุทธาภอเษกพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ”

ตำรวจภูธรภาค 3 จัดยิ่งใหญ่ !!พิธีพุทธาภิเษกพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ

วันนี้19 กรกฎาคม 2516เวลา07.30 น พิธีพุทธาภิเษกพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) จังหวัดนครราชสีมา โดย พลตำรวจโทดำรงศักดิ์กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 3 ประธาน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ฯ, ผู้ร่วมพิธีพุทธาภิเษก ภาครัฐและเอกชน พ่อค้า ประชาชนร่วมงานพิธีพุทธาภิเษก กันอย่างหน่าแน่น กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อธรรมะโสธรที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพภาวนาวิกรมเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิและพระเถระและพระเถรานุเถระทุกรูปด้วยความเคารพอย่างสูงผมในนามขอตำรวจภูธรภาค 3ขอกราบพระเดชพระคุณพระเถรานุเถระทุกรูปด้วยความเคารพอย่างสูงและขอบคุณท่านผู้มีเกียรติทุกท่านซึ่งมาร่วมในพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธตีวิสุทธิทำพระหน้าประชานาถ พระเถรานุเถระทุกรูปและขอบคุณในพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธมีวิสุทธิธรรมประชานาถวันนี้วัตถุประสงค์ในการสร้างพระพุทธรูป 9 นี้

เพื่อไปประดิษฐ์สถานเป็นพระประธานหน้าหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3ทั้ง 9 แห่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัวในหน่วยงานนั้นโดยหาทุนด้วยวิธีบริจาคบูชาวัตถุมงคลเพื่อจะนำไปสร้างพระประธาน 9 แห่งและหอพระหากมีปัจจัยเหลือจะนำบริจาคสมทบกองทุนก่อสร้างอาคารและจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลมหาราชจังหวัดนครราชสีมาและจัดตั้งเป็นกองทุนสวัสดิการเพื่อนำดอกผลไม้กับข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
แนะนำตำรวจภูธรภาค 3รู้สึกปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆสกลมหาสังฆปริณายกที่เฝ้าพระบาทเมตตาเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเททองหล่อยอดพระเกศณหน้าพระอุโบสถวัดราชบพิธ

เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาและได้ประทานนามพระพุทธรูปประจำหน่วยตำรวจภูธรภาค 3 ว่าพระพุทธตรีวิสุทธิ์ธรรมประชานาถซึ่งแปลความรวมว่าพระพุทธเจ้าผู้ทรงธรรมอันเป็นเหตุให้เข้าถึงความบริสุทธิ์ 3 ประการอันได้แก่ศีลสมาธิและปัญญาทรงเป็นที่พึ่งของประชาชนพร้อมทั้งประทานอักษรพระนามย่อ ออป. พร้อมปฏิสถานที่ฐานพระพุทธรูปและพระรูปหล่อขนาดฐาน 9 นิ้วและขนาดเล็กยังคงปราบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นและในวันนี้เป็นโอกาสอันดียิ่งที่ตำรวจภูธรภาค 3ได้รับความเมตตาจากพระเถรานุเถระทุกรูป ได้เมตตามาประกอบพิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูปพร้อมวัตถุมงคลนับว่าเป็นศิริมงคลและบุญกุศลอันสูงสุดของข้าราชการตำรวจและท่านผู้มีเกียรติทุกท่านเป็นอย่างมากซึ่งเป็นความปลาบปลื้มและซาบซึ้งใจที่กระผมจะขอจดจำไปตลอด ขอบคุณครับ (พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 3 กล่าว)

ตำรวจภูธรภาค3 ได้จัดสร้างพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก30นิ้ว จำนวน 9องค์ ไว้ประจำตำรวจภูธรภาค 3ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 และสถานธรรมปัญจคีรี เพื่อให้หน่วยได้ใช้ประกอบพิธีศาสนา เสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ตลอดจนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการตำรวจ
สำหรับการสั่งจองพระวัตถุมงคลไว้บูชาขณะนี้ พระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว เนื้อทองเหลือง , พระกริ่งบูชาขนาดห้อยคอเนื้อทองคำ พระกริ่งบูชาขนาดห้อยคอเนื้อนวะ และพระกริ่งบูชาขนาดห้อยคอจัดทำเป็นชุดองค์เล็ก มีผู้สั่งจองเต็มหมดจำนวนหมดแล้ว จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาสั่งจองพระกริ่งบูชาขนาดห้อยคอ เนื้อเงิน ที่ยังเหลืออยู่ จำนวน 700 องค์ จากนั้นท่านผู้บัญชาการตำรวจภาค 3 ได้ทำการมอบพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก30นิ้ว จำนวน 9องค์ ไว้ประจำตำรวจภูธรภาค 3ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค3และสถานธรรมปัญจคีรี

ภาพ-ข่าว สันติ วงษาเกษ จ.นครราชสีมา

Loading