วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลำปาง!ตรวจบูรณาการอายัดไม้กองมโหฬารเพื่อตรวจสอบ”

19 ก.ค. 2018
20

เจ้าหน้าที่บูรณาการอายัดไม้กองมโหฬาร

เจ้าหน้าที่บูรณาการ ร่วมตรวจอายัดไม้จำนวนมากหลังพบกำลังขนขึ้นรถยนต์รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขณะเจ้าของอ้างเป็นไม้เรือนเก่าเตรียมขนไปส่งหลังขายให้ญาติในตัวเมืองลำปาง แต่ด้านเจ้าหน้าที่ไม่ปัจใจเชื่อพบไม้มีพิรุธหลายจุดจึงอายัดทั้งไม้และรถไว้ตรวจสอบหากพบผิดดำเนินคดีข้อหาหนักทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 19 กรกฏาคม 25561 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันนำโดย นายสัมพันธ์ นนทสวัสดิศร นายอำเภอวังเหนือกำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ร่วมหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลำปาง9 (ขุนวัง) , เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.วังเหนือ , เจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 33 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร่องเคาะ ร่วมกัน เข้าตรวจสอบที่ ไม้ท่อนและไม้แปรรูปซึ่งอยู่ในบริเวณบ้านเลขที่ 366/1 หมู่ที่ 9 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ ลำปาง ซึ่งเปิดเป็นร้านปิยนันท์เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มบุคคลนำรถยนต์บรรทุกมาลักลอบขนน้าไม้แปรรูป ทีได้มาโดยผิดกฎหมายขนย้ายไปส่งยัง ต่างจังหวัดและเตรียมส่งต่อไปต่างประเทศ ชึ่งขบวนการขนไม้ดังกล่าวเป็นกล่มลักลอบขนไม้ข้ามชาติ มีพฤติการณ์นำไม้ใหม่ที่มีผู้ ได้มาโดยผิดกฎหมายนำมาปะปนกับไม้ท่อนและไม้แปรรูปซึ่งกำลังลื้อถอนบ้านเรือนเก่า ซึ่งเป็นการอำพาง
หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เดินทางไปตรวจสถานที่ตามรับแจ้ง เจ้าหน้าที่พบ พบรถยนต์รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ทะเบียน 72-6492 ชลบุรี จอดอยู่ข้างบ้าน โดยห้นหัวรถออกมาทางถนนทางหลวง มองเข้าไปด้านหลังรถยนต์พบกลุ่มบุคคลกำลังขนไม้แปรรูปใส่ตูคอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจตาม มาตรา 44

แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม้แปรรูทั้งหมด ซึ่งมีนายอัมพร อาวรณ์ อายุ 55 ปี รับเป็นเจ้าของไม้ทั้งหมด ตรวจบนรถบรรทุกตูคอนเทนเนอร์ พบไม้แปรรูป ขนาดความก้วาง 50 เซ็นติเมตร หน้า 5 เซ็นติเมตร และมีความยาว 305 เซ็นติเมตรถูกขนขึ้นไปแล้วจำนวนหนึ่ง ตรวจนับได้ 104 แผ่นเหลี่ยม และที่กองอยู่ที่พื้นอีกจำนวนมาก นับได้ 1,120 แผ่นเหลี่ยม และ ไม้ท่อน จำนวน 28 ท่อน โดยไม้ที่ตรวจพบเป็นไม้ประดู่ และไม้ชิงชัน
เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบที่มาของไม้ทั้งหมด โดยนายอัมพร ให้การว่าไม้ทั้งหมดลื้อจากบ้านเก่า ซึ่งเป็นบ้านของตนเอง และได้ขายไม้ทั้งหมดให้กับญาติ ในราคา 1,300,000 บาท ซึ่งกำลังเตรียมขนไปสร้างบ้านหลังใหม่ในพื้นที่ จ.ลำปาง

แต่จากการพิจารณาของคณะเจ้าหน้าที่ เห็นว่าไม้ท่อนและไม้แปรรูปเป็นส่วนมากพบว่าเป็นไม้ใหม่ มีชนิดไม้เป็นไม้หวงห้าม ซึ่งผิวเนื้อไม้ไม่เรียบมีผิวเป็นลูกคลื่นผ่านการแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ไม้ไม่เคยการปัดไส ขัด ตกแต่ง หรือเซาะร่อง หรือบังใบ แต่อย่างใด ไม้บางแผ่นไม่มีร่องรอยการตีตะปู หัวไม้และลายไม้ไม่ปรากฏร่องรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือรอยตราอื่นใดที่ตีประทับไว้ อีกทั้งไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้อื่นใดมาก่อน ไม้แปรรูปพบว่าด้านหนึ่งมี การนำสีมาทาไว้ใหม่ๆ ลักษณะการทำสีไม้เพื่ออำพราง เท่านั้น ในส่วนของไม้ท่อนไม่พบรูปรอยดวงตาของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือรอยตราอื่นๆได้ตีประทับไว้แต่อย่างใด ลักษณะไม้ท่อนที่ตรวจพบ พบว่าไม้ท่อนบางส่วนมีร่องรอยการบากหัวไม้เพื่อรับน้ำหนักและล่องการฝังดิน ผู้ครอบครองไม้หรือเจ้าของบ้านสิ่งปลูกสร้างไม่มีหลักฐานการได้มาของไม้ตามกฎหมาย มาแสดงต่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเพื่อให้เกิดความถูกต้อง และเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย คณะเจ้าหน้าที่เห็นควรอายัดไม้ท่อนไม้แปรรูปและรถบรรทุกคันดังกล่าวซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำความผิด ไว้เพื่อตรวจสอบและจะได้ประสานกับผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้เข้าตรวจสอบ ต่อไป

สุจิต อาสนะนันทน์ ข่าว/ภาพ

Loading