วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แห่เทียนโคราช!!ชมรูปเทียนทีมหมูป่าติดถำ้”

แห่เทียนโคราชไม่แพ้ใครในโลก ชมรูปเทียนทีมหมูป่าติดถ้ำ เทียนเพื่อรำลึกถึงจ่าแซม

วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 18.00 น. ณ วัดโพธิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมาโดย นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศบาลนครนครราชสีมา นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย นางรุ่งทิพย์บุกขุนทด ผู้อำนวยการ(ททท.)สำนักงานนครราชสีมา นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายเสฏฐวุฒิ ทัตสุระ ผู้จัดการทั่วไป ศูนยการค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวมีหน่วยภาครัฐเอกชนดังนี้ เทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา โดยกำหนดจัดงานประเพณีแห่เทียนโคราช ประจำปี 2561 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ค.61 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สวนสุรนารี สวนเมืองทอง และ สวนอนุสรณ์สถาน ขบวนแห่เริ่มเวลา 09.00 น.ในวันที่ 28 ก.ค.61 ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป

ภายในงานจัดให้มีการประกวดต้นเทียนพรรษา อันวิจิตรสวยงาม ตระการตา ด้วยความประณีตวิจิตรบรรจงในการแกะสลักลวดลายต้นเทียนโดยช่างฝีมือชาวโคราช พร้อมสัมผัสความยิ่งใหญ่อลังการของขบวนแห่เทียนพรรษาที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนแห่เทียนจากอำเภอต่างๆ สะท้อนถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของศาสนา การแสดง แสง สี เสียง และมหรสพสมโภช รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น อาหารดีเมืองโคราช สินค้าโอทอป ให้เลือกซื้อและลิ้มรส ตลอดทั้งงานงานแห่เทียนโคราชประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 สำหรับการประกวดต้นเทียนพรรษาถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีทรงพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศเป็นประจำทุกปีร่วมชมความงดงามอลังการของต้นเทียนพรรษาซึ่งแต่ละต้นล้วนเกิดจากความเพียรพยายามของช่างเทียนที่มีความชำนาญสร้างและเกลียดสลักต้นเทียนอันวิจิตรงดงามจะได้ว่าฝีมือของช่างเคียนโคราชนั้นไม่แพ้ใครในปีนี้ได้มี

การประกวดต้นเทียนต้นเทียนพรรษาและประเภทต่างๆแบ่งออกเป็นประเภทก.คือประเภทข.(ขบวนแห่ต้นเทียนพร้อมกันในวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.00 นถึง 18.00 น.ณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีพร้อมชมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่จำนวนกว่า 30 ขบวนในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561เริ่มเวลา 19.00 นเป็นต้นไปแห่รอบตัวเมืองโคราชเป็นระยะทางกว่า 7 กิโลเมตรช่วงเย็นมีพิธีประกาศผลรางวัลต่างนอกจากนี้ยังมีการแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัยและมหรสพสมโภชน์อีกครั้งกิจกรรมทำบุญรวมทำบุญพิธีเชิญพระพุทธมนต์การหล่อเทียนพระประจำวันเกิดเป็นที่ระลึกนำกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตร่วมถึงกิจกรรมถึงการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านอาหารชื่อดังอาหารดีเมืองโคราชอีกด้วยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ www.Korat City.co.th ฝ่ายประชาสัมพันธ์เทศบาลโทร 044-275913 และทาง www.facebook.com /koratcandle

Loading