วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ผู้ว่าฯเร่งให้หน่วยงานทำแนวป้องกันตลิ่ง”

มุกดาหาร สถานการณ์น้ำโขงที่มุกดาหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแนวป้องกันตลิ่งพังวัดศรีมงคลเหนือและศาลเจ้าปากห้วยมุก ปัจจุบันระดับน้ำโขงที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร อยู่ที่ 9.70 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.8 เมตร ค่าเฉลี่ยจุดวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร

วันที่ 21 กรกฎาคม 2561 ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบหมายให้นายสันธาน สร้อยสำโรง ปลัดจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายภพ ภูสมปอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร นายสุมล เกียงแก้ว วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่วัดศรีมงคลเหนือ และบริเวณศาลเจ้า มูลนิธิ มุกดาหารการกุศลสงเคราะห์ บริเวณปากห้วยมุก ภายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร หลังจากได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำจากลำห้วยมุกกัดเซาะริมตลิ่งวัดศรีมงคลเหนือ ที่อยู่ติดลำห้วยมุข พังเสียหาย

โดยในเบื้องต้น สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร และสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ผู้รับเหมา บ.สยามพันธุ์วัฒนา จำกัด นำหินใหญ่เข้ามาถมตลอดแนวตลิ่งที่ถูกกัดเชาะ นำเสาเข็มไม้และsheet pile ตอกบริเวณริมตลิ่งที่พังโดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันมิให้ดินพังทลาย และไม่ให้เสนาสนะได้รับความเสียหายมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และทำทางลาดเพื่อให้รถบรรทุกหินและ sheet pile ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกลงมาที่บริเวณจังหวัดที่แม่น้ำโขงไหลผ่านและมีการระบายน้ำที่ท่วมขังระบายลงแม่น้ำโขง ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 ( มุกดาหาร) กรมทรัพยากรน้ำ ปัจจุบันระดับน้ำโขงอยู่ที่ 9.70 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 51 เซนติเมตร ซึ่งห่างจากค่าเฉลี่ยจุดวิกฤต 12.50 เมตร ..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มกดาหาร

Loading