วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ระดับนำ้โขง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

มุกดาหาร ระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่องที่จังหวัดมุกดาหาร

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร ยังเพิ่มสูงขึ้นน้ำเหนือหนุนอย่างต่อเนื่อง ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กำชับผู้โดยสารทุกคนต้องใส่เสื้อชูชีพ เพื่อความปลอดภัย ส่วนสถานีเรือมุกดาหารได้จัดเรือลาดตระเวนพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน และผู้โดยสารข้ามฟากหากที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขง

เมื่อวันที่ 22 07 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นเซินติญ ที่อ่อนกำลังลงจากพายุโซนร้อน แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ภาคอีสานตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และหนักเป็นบางที่ ขณะเดียวกันมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามสมทบเข้ามาอีก ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

นาวาโท อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการนี้กองทัพเรือ โดยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ได้มีการสั่งการให้กำลังพล เตรียมยุทธโทปกรณ์ออกไปให้การช่วยเหลือพี่น้องที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เรือโดยสารข้ามฟาก และเรือหาปลาของชาวบ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน มรการจัดส่งกำลังพลออกไปดูแล และมีผลกระทบกับชาวบ้านอย่างไรบ้าง เพื่อเอาประมวลจัดเตรียมแผนเพื่อช่วยเหลือพี่น้อง กองทัพเรือพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ทุกเมื่อ

ด้านนายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหาร รายงานสถานการณ์ว่าตามที่มีปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาและอ่างเก็บน้ำต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีน้ำสะสมอยู่ในอ่างเก็บน้ำต่างๆจำนวน 22 อ่าง มีน้ำมากแต่ไม่เกิน 80 % ของความจุอ่างเก็บ หากอ่างไหนที่มีน้ำเกินเจ้าหน้าที่จะใช้กาลักน้ำระบายน้ำออก เพื่อเตรียมรอรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีก เพื่อเป็นการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้น หากยังมีฝนตกต่อเนื่อง จากการ ตรวจพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่กรมชลประทานดูแลอยู่ขณะนี้ มี 72.21 % ของความจุอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ทั้งนี้ทางชลประทานจึงประกาศแจ้งเตือนเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในจุด

ส่วนที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร กรมทรัพยากรน้ำ ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ 9.97.เมตร เพิ่มจากเมื่อวาน 27 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.53 เมตร โดยค่าเฉลี่ยจุดวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading