วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประชาชน 3 หมู่บ้านเดือดร้อนหนักถนนเข้าหมู่บ้านพังเสียหายการสัญจรลำบากวอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ”

ชาวบ้านร้องทุกข์ผ่านสื่อขอถนนเข้า3หมู่บ้านด้อยโอกาส

วันที่ 23 กรกฏาคม 2561 เวลา 8.00 น. ยังมีหมู่บ้านชาวเขาหรือกลุ่มชาติติพันธ์หลานชนเผ่าที่อยู่ห่างไกลจากความเจริญที่มีถนนสัญจรไปมาลำบากในหนาวฝน ถนนเป็นขี้เลนโคลน ขับรถก็อันตรายเพราะเป็นภูเขาทางลาดชัน ทั้งลงและขึ้น ที่ต้องช่วยปะครองตัวรถ และบางส่วนต้องลงเดินเพราะกลัวรถยนต์พลิกคว่ำ ทางส่วนราชการก็ไปช่วยดูแลอยู่แต่เพียงทำให่ถนนดินเรียบเท่านั้นใช้ได้ในหน้าร้อนและหนาว แต่พอถึงหน้าฝนก็จะกลายเป็นถนนดินเลน เลอะเหมือนเดิม ประชาชนที่อาศัยถนนเส้นนี้มีถึง 3 หมู่บ้าน ใน2 อำเภอ คือ บ้านซับตะเคียน บ้านป่าคาหวาย ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และบ้านจะโต๊ะ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนอาศัยอยู่ 400 ครัวเรือน จำนวนมากถึง 1,800 คน แต่ต้องใช้เส้นทางนี้เพียงเส้นทางเดียว นักเรียนไปโรงเรียนจะลำบากเอามากๆ จะมีรถยนต์โพลวิลขับเคลื่อน4 ล้อ มารับต้องลงเดินหลายจุดที่เสี่ยงเพราะทั้งชันและเลอะลื่นหนักมาก เด็กๆลงเดิน ชาวบ้านลงเดิน เพื่อความปลอดภัยของคนที่โดยสารมากับรถ เด็กนักเรียนมากับรถ

โดยสารนั้นต้องเอาผ้ามาเปลี่ยนเพราะเปียกทั้งตัวและเท้าก็เปื้อนดินโคลนไปโรงเรียนกันแบบเปียกแฉะเปลื้อนโคลน ชาวบ้านไม่ต้องทำงานทำการอะไร ตอนเช้าจะมารอส่งลูกในจุดที่เสี่ยง และตอนเย็นก็ต้องมารอรับลูกในจุดเดิมๆทุกวัน ถ้าฝนตกหนักๆก็ไม่ต้องไปโรงเรียนกันเลย เพราะรถลงและขึ้นเนินเสี่ยงไม่ได้ ทางชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านทางสื่อมวลชน นักข่าวต่างๆ วันนี้ทางชาวบ้าน300 คนได้มาร้องขอให้ส่วนภาครัฐได้เข้ามาแก้ไขด่วน จะเป็นลูกลังบดอัดพอใช้ได้ หรือคอนกรีตก็ได้เพื่อความปลอดภัย และความสะดวกของประชาชน ทางนายราเชน ฟุตุ้ย ตัวแทนชาวบ้านหมู่บ้านซับตะเคียน ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร้องเรียนผ่านทาง

สถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง9 เพื่อให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้มองเห็นและทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน จะได้ลงมาช่วยชาวบ้านได้ทันต่อความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้เดินทางสัญจรไปมาได้สะดวกและปลอดภัยเหมือนหมู่บ้านอื่นๆที่เป็นประชาชนคนไทยเหมือนกันหมู่บ้านนี้ห่างจากตัวอำเภอฝางเพียง16 กิโลเมตร แต่ก็ยังเหมือนถนนสมัยโบราณอยู่

นายสำราญ แสงสงค์/จ.เชียงใหม่

Loading