วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!เร่งแก้ไขตลิ่งทรุดยัดศรีมงคลเหนือ”

มุกดาหาร แก้ไขตลิ่งทรุดวัดศรีมงคลเหนือคืบ ส่วนระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
แก้ไขตลิ่งทรุดวัดศรีมงคลเหนือคืบ ผู้ว่าฯ ลงตรวจการและให้กำลังใจ โยธาธิการและผังเมือง และบริษัทผู้รับเหมา ได้เข้าซ่อมแซม ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มขึ้นเล็กน้อยระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 9.92 เมตร ห่างจากจุดวิกฤต 2.58 เมตร

เมื่อวันที่ 24 07 61 ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายภพ ภูสมปอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร ร่วมลงพื้นที่ตรวจการและให้กำลังใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการแก้ไขและป้องกันตลิ่งพัง บริเวณด้านหลังวัดศรีมงคลเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาตลิ่งพังและพื้นที่ทรุดตัว เนื่องจากน้ำกัดเซาะจากลำห้วยมุก ริมแม่น้ำโขง โดยเริ่มจากดำเนินการแก้ไขโดยการนำไม้และแท่งเหล็กทำเป็นเสาเข็มป้องกันตลิ่งทรุดเพิ่ม ก่อนจะดำเนินการแก้ไขโดยสมบูรณ์ตามหลักวิศวกรรมในขั้นตอนต่อไป

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำที่จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ล่าสุดมีระดับอยู่ที่ 9.92 เมตร เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งต่ำกว่าตลิ่ง 2.58 เมตร คาดว่าในวันพรุ่งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือได้ไหลลงมา มีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้เกาะกลางน้ำโขงที่มีชาว สปป.ลาว เข้าไปอาศัยบนเกาะ น้ำท่วมเกือบมิดหลังคา
สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ โครงการชลประทานมุกดาหาร ซึ่งอ่างเก็บน้ำทั้งหมดจำนวน 22 แห่ง มีน้ำมากแต่ไม่เกิน 80 % ของความจุอ่างเก็บ หากอ่างไหนที่มีน้ำเกินเจ้าหน้าที่จะใช้กาลักน้ำระบายน้ำออก เพื่อเตรียมรอรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีก เพื่อเป็นการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้น หากยังมีฝนตกต่อเนื่อง จากการตรวจพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่กรมชลประทานดูแลอยู่ขณะนี้ มี 72.21 % ของความจุอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ทั้งนี้ทางชลประทานจึงประกาศแจ้งเตือนเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในจุดดังกล่าว

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading