วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

พะเยา!!ชาวบ้าน 2 ตำบลสุดทน ปลูกข้าวประชดถนนควายเดินเต็มไปด้วยหลุม-บ่อ”

จ.พะเยา – ชาว 2 ตำบลบ้านสุดทน ปลูกข้าว ประชดถนนควายเดินเต็มไปด้วยหลุมบ่อ พร้อมเรียกสื่อฯช่วยประโคมข่าวให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมาดูแลซ่อมหรือสร้างใหม่


เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันที่ 24 ก.ค.2561 ที่ ถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านร่องค้อม ตำบลเจดีย์คำ เชื่อมต่อ ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านนำโดยนายสนัด ชัยแก้ว กำนันตำบลเวียง และนายอุดม ใจหมั้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านร่องค้อม ม.10 ตำบลเจดีย์คำ ได้นำต้นข้าว จำนวนหนึ่งมาปลูกบนถนนเส้นทางดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้มาซ่อมแซมถนนให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ

กลุ่มชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ให้ข้อมูลว่า ถนนเส้นดังกล่าวมีความยาวประมาณ 3 กม. แต่เสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อประมาณ 1.5 กม.เป็นเส้นทางเชื่อระหว่าง 2ตำบลคือ ตำบลเวียง และตำบลเจดีย์คำ มีคนใช้ถนนเส้นนี้จำนวนมากทั้งการสัญจรไปโรงเรียน ทำงานและเป็นเส้นทางขนผลิตผลทางการเกษตร ที่ผ่านมารถจักรยาน จักรยานยนต์ของนักเรียน ชาวบ้านประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ประสานงานกับสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯก็ได้รับคำตอบว่าขาดแคลนงบประมาณ ,ยังไม่ได้เข้าแผน ,รอก่อน,เป็นถนนตกการสำรวจ จนชาวบ้านทนไม่ได้ ต้องขอพึ่งให้ผู้สื่อข่าวมาทำข่าวให้ส่วนที่เกี่ยวข้องรีบมาทำการซ่อมแซมโดยไวก่อนที่จะเกิดการสูญเสีย เพราะช่วงนี้เป็นฤดูฝน อาจจะทำให้เกิดอุบัติกับนักเรียนและชาวบ้านทั่วไป

กลุ่มชาวบ้านเปิดเผยต่อไปว่า ถนนเส้นนี้จะเสียหายทุกปีและทุกปี อบจ.พะเยา จะนำหินคลุกลงมาเทในหลุมแล้วก็กลบอัดเป็นอันเสร็จสิ้นการซ่อมแซม พอฝนตกหรือใช้ถนนไปประมาณ 2-3เดือน หินคลุกที่เทกลบก็กระเด็นหรือหลุดไปกับน้ำ กลายเป็นหลุม แอ่งน้ำเหมือนเดิม จึงไม่อยากให้ซ่อมแซม แต่อยากให้สร้างขึ้นใหม่ให้มันมั่นคง แข็งแรงและปลอดภัย

กลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คน ร้องต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ทำถนนใหม่ไปเลย ไม่ต้องมาซ่อมแซมแล้ว เพราะทำทุกปี ถนนก็เสียหายทุกปี

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายธวัชชัย ใจดี ส.อบจ.พะเยา เกี่ยวกับถนนสายดังกล่าว ได้คำตอบว่า ถนนเส้นนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหลายหน่วยงานพบว่าเป็นถนนตกสำรวจที่ทางโยธาโอนให้ อบจ แต่ตอนนี้ทางผู้บริหารฯได้ทำแผนงานบรรจุเพื่อจัดงบเข้าซ่อมสร้างใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการซ่อมแซม/สร้าง ได้ สิ้นปี 61 หรืออาจจะไม่เกินปี 62นี้ เพราะต้องใช้งบประมาณเยอะ ตอนนี้คงทำได้เพียงซ่อมแซมให้ใช้ได้ก่อนเท่านั้น

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading