วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

!!สายสัมพันธ์ มทส.VS สื่อมวลชน โคราช”ปี 2561

สายสัมพันธ์มทส.VS สื่อมวลชน โคราช ปี2561

วันนี้24กรกฎาคม2561 ณห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดงานสายสัมพันธ์มทส. -สื่อมวลชน โดยได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและร่วมถึงโชว์ผลงานของ มทส.ที่ผ่านมา นวัตกรรมเทคโนโลยีต่างฯลฯ มทส.และถ่ายรูปร่วมกันกับสื่อมวลชนทุกๆสื่อ ตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ต่อจากนั้น

อธิการ มทส.แถลงการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ “SUT Re-profile 2020” ในโอกาสครบ 28 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย กับภารกิจการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ส่วนหนึ่งของผลงานวิจัยและนวัตกรรมจาก มทส. สู่สังคมในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ รองรับสังคมผู้สูงอายุ งานวิจัยเพื่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรม และงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ “Smart Mattress” ชุดเซนเซอร์วัดแรงกดและความชื้นบนที่นอน ป้องกันการเกิดแผลกดทับในผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง “SuraSole” แผ่นพื้นรองเท้าอัจฉริยะสำหรับผู้ป่วยข้อเข่า “เครื่องหว่านข้าวโดยอัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ” “เครื่องผสมสูตรปุ๋ยสั่งตัดอัตโนมัติ” สำหรับเกษตรกรยุค 4.0 “เรือเก็บขยะอัตโนมัติ” “แผ่นพื้นอัจฉริยะผลิตพลังงานสีเขียวสำหรับประชาคมยุคดิจิทัล” แนวทางของพลังงานทางเลือกในอนาคต รวมถึงการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาบริหารภูมิปัญญาชาวบ้าน เพิ่มมูลค่าให้ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติของชุมชนไท-ยวน และบริหารจัดบริการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชนไท-ยวน อำเภอสีคิ้ว ซึ่งมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีสืบเนื่องยาวนานกว่า 200 ปี

อีกด้าน มทส. กำลังจะเป็นที่ตั้งของ “อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง หรือ SUT Science City” ซึ่งเป็นแห่งที่ 4 ในระดับภูมิภาคของประเทศ ให้เป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้ฐานทรัพยากรของอีสานตอนล่าง ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วและผู้ประกอบการใหม่ หรือ New StartUp ด้วยการใช้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มทส. มี Biorefinergy โรงงานต้นแบบการจัดการขยะชุมชนและของเสียอันตรายแบบครบวงจร โรงงานต้นแบบการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลแบบครบวงจร มี Creative Economy รวมถึงศักยภาพและความพร้อมของมหาวิทยาลัยในการเป็น Northeastern Food Innopolis หรือ เมืองนวัตกรรมอาหาร โดยใช้ประโยชน์จากฟาร์มมหาวิทยาลัย มีโรงงานต้นแบบเกษตรแปรรูปและอาหารสำหรับ SME แบบครบวงจร มีศูนย์วิจัยมันสำปะหลัง โรงงานต้นแบบสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ตลอดจนบริการห้องปฏิบัติการทดสอบโดยศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ในต้นปี 2562 มทส. จะมีจัตุรัสวิทยาศาสตร์ หรือ Science Square ณ อุทยานการเรียนรู้สิรินธร จากความร่วมมือระหว่าง มทส. กับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งใหม่ สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ในจังหวัดนครราชสีมาและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเข้าถึงความรู้และอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ภายใต้ “Project C วิทย์สร้างคน คนสร้างชาติ”
และสำคัญที่สุด ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชวินิจฉัยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีดูแลรับผิดชอบศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ อพ.สธ. คลองไผ่ และศูนย์ฝึกอบรม อพ.สธ. คลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นศูนย์ถ่ายทอดแนวทางตามพระราชดำริ “ศาสตร์พระราชา” มาใช้บริหารจัดการทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
ด้านบทบาทการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ รองรับผู้ป่วยในได้ 800 เตียง ในกลางปี 2562 ซึ่งช่วยลดความแออัดของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียง

การปรับการเรียนการสอนเป็น E-Learning และ Active Learning สร้างหลักสูตร “สหศาสตร์” ที่มีความหลากหลายของศาสตร์หลายศาสตร์รวมกัน พัฒนาด้านสหกิจศึกษาสู่สหกิจศึกษาประกอบการ (Enterprise Coop) เพื่อสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตที่จบการศึกษาให้มีทักษะของศตวรรษที่ 21 มีทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์แบบมีเหตุผล รวมถึงมีคุณลักษณะเป็น “นักเทคโนโลยี” หรือเป็น “นวัตกร” และเป็น “Entrepreneur” มากกว่าเป็นผู้จบการศึกษา

ภาพ-ข่าวสันติ วงษาเกษ นครราชสีมา

Loading