วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ลำห้วยสาขาหลักนำ้เอ่อท่วม”

มุกดาหาร ฝนตกต่อเนื่องทำให้ลำห้วยสาขาหลักน้ำเอ่อท่วมในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร
มีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ลำห้วยสาหลัก อาทิลำห้วยแข้ ลำห้วยมุก น้ำเอ่อท่วมถนนหลายสาย และชุมชนดอนมุกดา โดยเฉพาะซอยศรีประเสริฐ 1-2-3 ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงแล้ว

เมื่อวันที่ 28 07 61 ผู้สื่อข่าวรายงาน จังหวัดมุกดาหาร มีฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำห้วยสาขาหลัก เช่น ลำห้วยแข้ ลำห้วยมุก น้ำเอ่อท่วมถนน โดยเฉพาะซอยศรีประเสริฐ 1-2-3 ชุมชนดอนมุกดา ชาวบ้านได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงแล้ว ส่วนสะพานข้ามห้วยแข้ ระดับน้ำสูงเกือบมิดสะพาน ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากวัชพืชที่ไหลมากับน้ำ เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองกำลังใช้รถตักเก็บวัชพืชออก น้ำไหลเชี่ยวเกรงว่าสะพานดังกล่าวได้รับความเสียหาย ส่วนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไป-มาได้ และไปใช้เส้นทางอื่น ๆ และถนนหลายสายเกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน
ส่วนสภาพอากาศภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดมุกดาหาร บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี และศรีสะเกษ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. อาจส่งผลให้พื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสมเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และลมกระโชกแรง แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศดังกล่าว

ส่วนน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 11.44 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าของวันนี้ ประมาณ 10 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.06 เมตร มีระดับเพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณฝนตกสะสม ทำให้เกาะกลางน้ำโขงถูกน้ำท่วม และน้ำเหนือไหลลงมาและน้ำจากลำห้วยสาขา ไหลลงมาสมทบ โดยมีค่าเฉลี่ยระดับน้ำวิกฤติ 12.50 เมตร อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง..

อนุศักดิ์ –เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading