วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!ช่างทาสีถูกไฟฟ้าแรงสูงช๊อตหวิดดับ”

จ.พะเยา – ยื้อชีวิตช่างทาสีถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำเขต เขต 1 (พะเยา ) เท้าไหม้ หัวแตก รู้ตัวแต่ไม่มีสติ

เมื่อเวลา 14.10น.ของวันที่ 29 ก.ค.2561 พ.ต.ท. วีระพล สำราญใจ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองพะเยา ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีผู้ถูกกระแสไฟฟ้าแรงสูงช็อต อาการสาหัสในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำเขต เขต 1 (พะเยา ) อ.เมือง จ.พะเยา จึงได้ประสานกับมูลนิธิกู้ภัยกลางพิทักษ์ชีพ จ.พะเยา เพื่อให้การช่วยเหลือทันที
ที่เกิดเหตุเป็นคาอาคารที่ทำการศูนย์วิจัยฯหรือทีเรียกว่าประมงเก่า โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกกระแสไฟฟ้าช็อตที่เท้าทั้ง2ข้างจนไหม้ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ที่ศีรษะมีบาดแผลเลือดไหลโชก ยังรู้สึกตัวแต่ยังไม่มีสติ พูดแต่ว่าตัวเองเป็นอะไรวกเวียนอยู่อย่างนั้น เจ้าที่กู้ภัยจึงใช้เชือกคล้องและดึงตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บออกจากแนวสายไฟแล้วทำการปฐมพยาบาลทันที และประสานให้การไฟฟ้าฯพะเยาตัดกระแสไฟ

ทราบชื่อว่านายปิยะพร ขุนทอง อายุ 58 ปี ไม่ทราบบ้านเลขที่ เป็นชาว บ้านค่า ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หลังจากปฐมพยาลแล้วจึงพยายามเรียกเพื่อให้สติ และพยายามนำร่างของนายปิยะพรลงจากหลังคาตึก โดยใช้บันไดไม้ไผ่แห้งพาดแล้วใช้เชือกช่วยดึงผ่อนแรง โดยมีกู้ภัยฯอีกชุดรอรับที่พื้นดิน การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากเกรงบันไดอาจจะรับน้ำหนักไม่ไหวและเกรงจะถูกไฟฟ้าแสงสูงช็อตซ้ำ แต่ในที่สุดก็สามารถนำร่างของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนำส่ง รพ.พะเยา ได้อย่างปลอดภัย

เพื่อนของนายปิยะพร ให้การว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุตนเองกับนายปิยะพรและเพื่อนร่วมงานอีก 1คน ได้ขึ้นไปทาสีหลังคาตึกที่ทำการศูนย์วิจัยฯ ขณะที่แตกกันไปทาสีคนละมุม นายปิยะพร ได้ไปทาสีใกล้สายไฟแรงสูงที่พาดผ่านหลังคาตึกไม่เกิน 1 เมตร เมื่อนายปิยะพรยืนขึ้นศีรษะไปชนสายไฟแรงสูงซึ่งเป็นสายเปลือยจนเกิดเสียงช็อตดังสนั่น นายปิยะพรล้มลงทันทีและศีรษะไปพาดพื้น จึงเรียกคนช่วยจนกระทั่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลือ
นายสุทธิพงศ์ ฟั่นเฝือ หน.ชุดการไฟฟ้าฯ ซึ่งเข้ามาตัดระบบไฟฟ้าแรงสูง กล่าวว่าในเบื้องต้นจะได้นำปลอกฉนวนมาหุ้มสายไฟฟ้าไว้จนกว่าจะทำงานเสร็จ แต่ระยะยาวแนะนำว่าควรจะย้ายตำแหน่งของสายไฟฟ้าแรงสูงไปให้ไกลจากตัวอาคาร ซึ่งทางศูนย์วิจัยฯสามารถติดต่อขอย้ายแนวสายไฟฟ้าได้ที่การไฟฟ้าฯในเวลาทำการ

( นพพร/พะเยา )

Loading