วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ผู้ว่าฯระดมกำลังพลทุกภาคส่วนเฝ้าระวังนำ้ท่วม

มุกดาหาร ผู้ว่าฯ ระดมกำลังพลทุกภาคส่วนเฝ้าระวังน้ำท่วมขนย้ายสิ่งช่วยชาวบ้าน
ระดมกำลังพลทุกหน่วยงานในพื้นที่ช่วยขนย้ายสิ่งช่วยชาวบ้าน และ เฝ้าระวังน้ำท่วม น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขต 4 อำเภอ อาทิ อำเภอดงหลวง อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอดอนตาล ส่วนนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 1 พันไร่และบ่อเลี้ยงปลาเสียหายบางส่วน

เมื่อวันที่30 07 61 นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดมุกดาหาร ขณะนี้ที่อำเภอดงหลวงได้สั่งการให้นายอำเภอดงหลวง พร้อมด้วยทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมถนนสายหลัก เส้นทางบ้านโพนสว่าง บ้านพังแดง บ้านนาหลัก ไม่สามารถสัญจรได้สะดวกเนื่องจากน้ำได้ท่วมถนน ส่วนโรงเรียนบ้านนาหลัก ตำบลพังแดง น้ำได้เข้าท่วมสนามโรงเรียน และอาคารบางส่วน เจ้าหน้าที่ได้คอยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

ส่วนที่อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอดอนตาล ได้เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเมืองมุกดาหาร ในตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดิน ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าได้ช่วยกันขนข้าวของเอาขึ้นมาขายบนฝั่ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน และจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หมู่บ้านทรายทิพย์ ชุมชนดอนมุกดา น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร นำโดย นายสุรเดช อัคราช ผอ. ทสจ.มุกดาหาร ได้นำเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) เจ้าหน้าที่อุทยานภูผาเทิบ สถานีเรือมุกดาหาร ( นรข. ) ได้เข้าช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง และนำเรือท้องแบนขนย้ายสิ่งของช่วยชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้นแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่จังหวัดมุกดาหารมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำโขง ที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 12.32 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 18 เซนติเมตร ระดับน้ำวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ถ้าถึงจุดวิกฤตน้ำก็จะเข้าท่วมตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดิน ตอนนี้เตรียมรับมือจากน้ำท่วม มีการขนย้ายทรัพย์ขึ้นมาไว้ที่บนตลาดเรียบร้อย และวิธีการใช้เตือนแจ้งเตือนประชาชนแจ้งไปยังไลน์ ส่งต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สื่อโซเซียล และได้เตรียมการรับมวลน้ำที่ไหลลงมาจากจังหวัดหนองคาย สกลนคร นครพนม อำเภอนาแก ซึ่งไหลมาจากน้ำก่ำ ลงสู่แม่น้ำโขง ไหลลงมาที่จังหวัดมุกดาหาร ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ไม่กระทบแหล่งท่องเที่ยว อาทิ ตลาดอินโดจีน ส่วนนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 1 พันไร่ และบ่อเลี้ยงเสียหายบางส่วน

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading