วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลำปาง!!เฝ้าระวัง” สำรวจหมู่บ้านเสี่ยง หลังพบรอยแยกดินบนภูเขา”

สำรวจหมู่บ้านเสี่ยงภัยหลังพบรอยแยกดินบนเขา


สำนักงานป้องและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางพร้อมผู้นำชุมชนเร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยง การเกิดภัยธรรมชาติ เนื่องจากพบรอยแยกของดินบนเนินเขาหลายจุด และยังมีน้ำซึมผ่านใต้พื้นดินซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชนชนในหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 31 กรกฏาคม 2561 เวลาประมาณ 08.00 น. ที่บ้านแม่ช่อฟ้าหมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง นายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางสาขาวังเหนือ พร้อมผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันเดินเท้าเข้าสำรวจ ภูเขาและดอยสูง ซึ่งโอบล้อมหมู่บ้านดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มซึ่งมีความเสี่ยงสูง เพราะเป็นเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล และตั้งอยู่ในหุบเขาล้อมรอบ มีบ้านเรือนกว่า 90 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านที่ปลูกเป็นที่อยู่อาศัยใกล้กับธารน้ำไหลและอยู่ตามเชิงเขาลาดชันสูง อาจจะเกิดดินไหลลงมาทับบ้านเรือนได้

นายอุทาน สมเพาะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ช่อฟ้า กล่าวว่ารอยดินแยกที่พบ อยู่บนเนินเขา ซึ่งเป็นพื้นที่กันออกให้ทำกิน ของอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ชาวบ้านได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวทำการเกษตรปลูกข้าวโพด และข้าวไร่ เป็นต้น โดยพบว่าที่บริเวณเนินเขา เหนือหมู่บ้าน มีรอยดินแยกประมาณ 3 จุด ซึ่งแต่ละจุดเป็นรอยยาว ประมาณ 100-250 เมตร กว้างประมาณ 1- 1.5 เมตร ในบางจุดอาจจะกว้างกว่านี้ ซึ่งทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาตนเองจะประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านเพื่อเตือนลูกบ้านให้เฝ้าระวัง เพราะช่วงปีก่อนในช่วงฤดูฝนก็เกิดเหตุดินสไลด์ลงมา ถมทับถนนในหมู่บ้านถึงสี่จุด จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขณะที่บ้านของ นางดวงจันทร์ รักสถาน อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 58 หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งผึ้ง ซึ่งบ้านอยู่บริเวณเชิงดอย พบว่ามีน้ำซึมออกใต้พื้นบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนต่างเฝ้าระวังพร้อมเตรียมแผนอพยพและให้การช่วยเหลือกรณีที่ฝนตกหนัก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ได้สำรวจเครื่องวัดน้ำฝนเครื่องมือเตือนภัยที่ติดตั้งในพื้นที่ว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ พร้อมแจ้งให้ประชาชนและผู้นำท้องถิ่นคอยสังเกตการณ์ไหลของน้ำป่า ที่ไหลผ่านหมู่บ้าน พร้อมกันนี้หากในพื้นที่มีฝนตกหนักติดต่อกันนาน ให้ผู้ใหญ่บ้าน รีบประกาศแจ้งเตือนชาวบ้าน และอบพยบชาวบ้านไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยโดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากและบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในที่ลาดชันสูงอาจจะเกิดดินไหลลงมา ทับบ้านเรือน สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้

สุจิต อาสนะนันทน์ ข่าว/ภาพ

Loading