วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครนายก!!พิธีเปิดโครงการป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า

นครนายก พิธีเปิดโครงการป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติฯ

ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก จัดพิธีเปิดโครงการป้องกันกำจัดพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561
ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เทศบาลเมืองนครนายก นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป้องกันกำจัดโรพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 โดยมี นายสุนทร รัตนจำรูญ ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และประชาชนเข้าร่วมในพิธีพร้อมนำสุนัขและแมวมาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวเป็นต้น

เนื่องด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่สำคัญอีกโรคหนึ่งในประเทศไทย จากการเฝ้าระวังโรคพพิษสุนัขบ้าของประเทศไทย ในฐานข้อมูลช่วงเดือน มกราคม-มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พบจำนวนสัตว์ที่มีรายงานเป็นโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1,030 ตัวอย่าง จากตัวอย่างที่ส่งตรวจทั้งหมด 6,112 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 16.58 ใน 50 จังหวัดทั่วประเทศ โดยสัตว์ที่พบการเกิดโรคมากที่สุด คือ สุนัข รองลงมาคือ โคและแมว ในปี 2561 พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 9 ราย ซึ่งในการป้องกันโรคพิษสุนัขให้มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องดำเนินการ เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันโรค การผ่าตัดทำหมัน การประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงการเลี้ยงสุนัขและแมวด้วยความรับผิดชอบ ดังที่กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมปัองกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ได้จัดกิจกรรมตามโครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศลในช่วงเดือนกรกฏาคม ของทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading