วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!ระดับนำ้โขงเพิ่มสูง ล่าสุดอยู่ที่ 12.72 เมตร”

มุกดาหาร ระดับน้ำโขงเพิ่มสูง ล่าสุดอยู่ที่ 12.72 เมตร

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือและเขื่อนจาก สปป.ลาว ระบายน้ำไหลลงสู่น้ำโขงระดับน้ำโขง วัดที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 12.72 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร เฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ปกติเลยระดับวิกฤตน้ำจะไหลเข้าท่วมตลาดอินโดจีน ชั้นใต้ดิน และเข้าท่วมย่านเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองมุกดาหาร ขณะนี้มีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำเซาะตลิ่ง ทำให้น้ำไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 1 08 61 ผู้สื่อข่าวรายงาน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือ และน้ำจากเขื่อนจากทาง สปป.ลาว ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนแล้วไหลลงสู่น้ำโขง ส่วนน้ำโขงเอ่อเข้าท่วมตลาดอินโดจีน ชั้นใต้ดิน ทางผู้ประกอบการค้าได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นมาขายที่จุดผ่อนปรนชั่วคราวข้างบนแล้ว และจังหวัดมุกดาหารมีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำเซาะตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอดอนตาล ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ย่านเขตเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองมุกดาหาร

นางบุหรา พรมทอง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 317 ถนนสำราญชายโขงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในปีนี้น้ำในแม่น้ำโขงขึ้นเยอะกว่าปีที่แล้ว ปกติถ้าน้ำขึ้นระดับนี้ก็จะท่วมถึงตลาดอินโดจีน ชั้นใต้ดิน และเขตเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร ตอนนี้ดีคือมีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งสูงขึ้น ที่ทำเขื่อนจากอำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอดอนตาล ทำให้น้ำโขงไม่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง แต่ก่อนที่ยังไม่สร้างเขื่อนริมโขงน้ำจะเซาะแต่ยังเหลือบริเวณหัวเขื่อน ซึ่งปากลำห้วยทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำโขง อยากให้เอาหินมาเรียงให้เต็มกลัวพนังลำห้วยทรุดและเสียหาย เพราะมีน้าไหลเชี่ยว

ด้าน นายสมาน วงศ์คำพันธ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ชุมชนนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า น้าในแม่น้ำโขงในปีนี้ขึ้นมาเยอะกว่าทุกๆปี แต่ว่าดีเพราะมีเขื่อนกั้นริมตลิ่ง ไม่ทำให้น้ำล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และย่านเศรษฐกิจ มีการทำเขื่อนเริมตั้งแต่อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และดอนตาล ปกติน้ำเพิ่มขึ้นสูงจะไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร แต่ตอนนี้น้ำไม่ไหลเข้าท่วมเป็นผลดีกับชาวบ้านที่มีเขื่อนป้องกันน้ำเซาะตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่มุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 12.72 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร และเลยจุดวิกฤตอยู่ที่ 22 เซนติเมตร เฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading