วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวประมงสมุทรสาคร!!กว่า 200 คนยื่นข้อเรียกร้อง ถึงรัฐบาล”

ชาวประมงสมุทรสาคร กว่า 200 คน ยื่นข้อเรียกร้อง ถึงรัฐบาล

วันที่ 1 ส.ค.61 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายกมล ไกรวัตนุสสรณ์ อุปนายกสมาคมการประมงจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต อินคชสาร ประธานชมรมเรืออวนดำ พร้อมด้วยผู้ประกอบอาชีพประมงจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันเพื่อต้องการยื่นหนังสือเรียกร้อง ต่อนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านไปยังรัฐบาล

โดยเหตุการณ์ค่อนข้างมีความวุ่นวาย เมื่อแกนนำกลุ่มชาวประมงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันในเรื่องของข้อความประท้วง ที่ระบุว่า ชาวประมงจังหวัดสมุทรสาครขอคัดค้านการที่รัฐบาลไทยจะไปให้สัตยาบันรับอนุสัญญา C188 นอกจากนี้แกนนำประมงยังระบุว่า มีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร แสดงท่าทีปลุกปั่นผู้เข้าร่วมชุมนุม ทั้งที่ตนเองไม่ได้มีเรือประมง ทำให้แกนนำเกิดความไม่พอใจ เพราะได้ประสานกับทางจังหวัดก่อนยื่นหนังสือ ว่าจะเข้ามาชุมนุมโดยสงบ แต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย โดยกลุ่มชาวประมงได้รอจนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มารับหนังสือ แล้วจึงแยกย้ายกันกลับ

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของชาวประมงทั้งหมด เป็นมติเป็นเอกฉันท์ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีการยื่นหนังสือเพื่อเสนอข้อเรียกร้องของผู้แทนสมาคมประมงจากทั่วประเทศ 22 จังหวัด พร้อมกันโดยมีข้อเรียกร้องที่ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ดังนี้

1. การขาดแคลนแรงงาน ขอให้ใช้ ม.83 พรก.ประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เป็นการช่วยให้ภาคการประมงประกอบอาชีพและดำเนินธุรกิจต่อไปได้โดยขอให้เปิดให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างผิดกฎหมายและเปิดโอกาสให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนทำบัตรซีบุ๊คได้ เพื่อทำงานในเรือประมง ซึ่งมีความต้องการแรงงาน จำนวน 50,000 คน และให้มาตรการเปิดใช้ตลอดระยะเวลา 2 ปี

2. การซื้อเรือคืนขอให้หน่วยงานของรัฐ เร่งดำเนินการเรื่องการซื้อเรือคืนโดยเร็วที่สุด

3. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่องปัญหาของกฎและระเบียบต่างๆ ของกรมสวัสดิการฯ ที่ออกมาบังคับใช้กับผู้ประกอบการเรือประมงในช่วงระยะหลังไม่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพฯ ทำให้เกิดปัญหา ตลอดกฎต่างๆ ที่ออกมาเกินข้อกำหนดของอนุสัญญาต่างๆ

4. กรมเจ้าท่า ขอให้เร่งรัดการแก้ไข ปรับปรุงกฎข้อบังคับการตรวจเรือที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปหลายเดือนแล้ว

5. กรมประมง ขอให้แก้ไขปัญหากฎหมายกฎระเบียบต่างๆ ของกรมประมงที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติของชาวประมงในหลายๆ ฉบับ

6. PIPO ขอให้แก้ไขปัญหาในการแจ้งเข้า – ออก เนื่องจากแต่ละหน่วยและเจ้าหน้าที่แต่ละศูนย์ปฏิบัติไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันแม้จะมีการร่วมกันจัดทำคู่มือแนวการปฏิบัติแล้วก็ตาม

7. VMS ปัญหาค่าบริการรายเดือนของอุปกรณ์ VMS ที่ชาวประมงต้องรับภาระในช่วงที่เรือจอด

ขณะเดียวกันชมรมประมงอวนดำ โดยนายบรรพต อินคชสาร ยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนอีกฉบับ ซึ่งคัดค้านการที่รัฐบาลไทยจะไปให้สัตยาบันรับอนุสัญญา C188

Loading