พะเยา!!สุดยอดเด็กสู้ชีวิต”ทำงานสัปเหร่อส่งตัวเองเรียน”

จ.พะเยา – สุดยอดเด็กสู้ชีวิตทำงานสัปเหร่อหารายได้ส่งตัวเองเรียน เป็นนักกีฬาระดับภาคแถมเป็นประธานนักเรียน คนรักทั้งตำบลหมู่บ้าน

วันนี้(2 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านปางป้อมใหม่ หมู่7 ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา เพื่อพูดคุยกับ “ น้องออย “ ด.ช.สิทธิชัย ธัญเจริญ อายุ 14 ปี นร.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. โรงเรียนเทศบาลเวียงลอ(บ้านปางป้อม) ประธานนักเรียนและนักกีฬาเปตองระดับเขตการศึกษา เด็กชายยอดกตัญญูที่หาเงินส่งเสียตัวเองให้ได้เรียนหนังสือ โดยการเป็นสัปเหร่อและรับทำปราสาท ธงหรือตุงที่ใช้ในงานศพ ซึ่งกำลังทำหน้าที่สัปเหร่องานขาวดำ แม่ผัด ไชยรัตน์ เพื่อขอสัมภาษณ์

น้องออย เปิดใจว่า ตนชื่นชอบการเป็นสัปเหร่อมาตั้งแต่จำความได้ พยายามจะเข้าไปตีสนิทกับนายจรัญ แก้วมา หรือพ่อรัน สัปเหร่อของหมู่บ้าน เพราะอยากได้วิชาความรู้ทั้งความรู้เรื่องการทำหน้าที่สัปเหร่อ การทำปราสาท การทำตุงหรือธง การทำดอกไม้ไฟ แต่พ่อรัน ก็ปฏิเสธไม่สอน ไม่ให้ทำ แต่ตนเองก็ไม่ละความพยายาม เมื่อเวลาเวลาว่างก็จะไปบ้านพ่อรัน ไปช่วยหยิบจับอะไรก็ได้ที่พ่อรันใช้ จนกระทั่งขึ้น ป.5 พ่อรันจึงอนุญาตให้เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ และช่วยทำปราสาท ตุง และพาออกงาน ตนมีความสุขมาก และพยายามจะขอให้พ่อรันยกขันครูให้เพื่อจะได้ทำหน้าที่สัปเหร่ออย่างเต็มตัว ซึ่งพ่อรันบอกเพียงว่า เมื่อไม่ภาระทางการเรียนและต้องเป็นคนดีอยู่ในศีลธรรมเท่านั้นจึงจะมอบขันครูให้ ตนเองจึงพยายามตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมโรงเรียน สังคม ตั้งใจศึกษาลำดับพิธีการทางสงฆ์ จนสามารถทำหน้าที่ได้อย่างชำนาญ

ปัจจุบันตนเองเป็นประธานนักเรียนและเป็นนักกีฬาตัวแทนของจังหวัดพะเยา เข้าไปแข่งขันเปตองระดับมัธยมศึกษาระดับภาค ตนเองมีเป้าหมายในชีวิตแน่นนอนที่จะเป็นสัปเหร่อ ไม่มีความคิดอยากเป็นอย่างอื่น ส่วนการทำหน้าที่สัปเหร่อตนเองทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ต้องการให้ผู้เสียชีวิตได้ขึ้นสวรรค์ จึงทำทุกอย่างทุกขั้นตอนอย่างตั้งใจและดีที่สุด โดยไม่เคยคิดถึงเงินทองหรือสิ่งตอบแทนใดๆ เพราะพ่อรันสอนเสมอว่าอาชีพสัปเหร่อเป็นอาชีพที่เกิดมาเพื่อคนอื่น ไม่สิทธิ์เรียกร้องใดๆ ทรัพย์สินที่ได้ต้องมาจากศรัทธาของเจ้าภาพหรือญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น

นายจรัญ แก้วมา หรือพ่อรันของน้องออย กล่าวว่าพยายามทัดทานหรือบางทีก็แกล้งไล่น้องออยกลับบ้าน เพราะชอบรบเร้าอยากให้สอนวิชา คาถาอาคมเพื่อที่จะเป็นสัปเหร่อ ตนเห็นว่าน้องออยน่าจะมีอนาคตหรือมีงานที่ดีดีทำมากกว่าที่จะมาเป็นสัปเหร่อ แต่น้องออยมีความพยายามเป็นเลิศ ไล่ก็ไม่ไป ถึงไปเดี๋ยวเดียวก็กลับมา จนกระทั่งเขาพิสูจน์ตัวเองว่าเขาเกิดมาเพื่อจะเป็นสัปเหร่อ จึงยอมสอนทุกอย่างที่น้องออยต้องใช้ในการทำหน้าที่สัปเหร่อ รวมถึงเทคนิควิธีการทำปราสาท ตุงหรือธงและการทำดอกไม้ไฟเพื่อใช้ในงานขาวดำ
“ ปัจจุบันพ่อจะปล่อยให้น้องออยทำเองทั้งหมดตั้งแต่วันแรกของงาน จนวันฌาปนกิจ โดยมีพ่อ คอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆเท่าที่จำเป็น เพราะพ่อเชื่อว่าเด็กก็คือเด็กยังปล่อยเลยไม่ได้ บางอย่างมันต้องใช้ประสบการณ์และเวลา ซึ่งตอนนี้น้องออยยังมีไม่พอ “ นายจรัญ กล่าว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading