วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลพบุรี!!ผู้พันทิ้งบ้านหนีต่อหัวเสือ”

ลพบุรี ผู้พันทหารต้องทิ้งบ้านหนีต่อหัวเสือที่เข้ามาอาศัยทำรังรอบบ้าน

วันที่ 2 ส.ค.61 เดือดร้อนหนัก นายทหารนอกราชการ ถูกฝูงต่อหัวเสือจำนวน 4 รังใหญ่ๆ บุกยึดบ้าน ต่อหัวเสือนับหมื่นตัวมาอาศัยทำรังรอบบ้านโดยไม่เกรงใจ กัดกินพืชผลไม้นานนับปี นิสัยดุร้ายไม่มีใครกล้าทำลาย ต้องไปอาศัยบ้านลูกหลานอยู่ ซึ่งนับวันต่อหัวเสือยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น และดุร้ายมากขึ้นเนื่องจากแย่งอาหารกัน ตนเองเกรงว่าสักวันอาจจะทำร้ายตนเอง และเพื่อนบ้าน จึงต้องตัดสินใจหานายพรานมาฆ่าทิ้งทั้งหมด

ที่บ้านเลขที่ 71/3 หมูที่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง ลพบุรี บ้านของ พ.ต.ทรงศักดิ์ สุขเฟื่องฟู อายุ 65 ปี นายทหารนอกราชการ ซึ่งเป็นบ้าน สองชั้น บ้านซึ่งน่าอยู่อาศัยมาก แต่ผู้พันต้องกลับต้องทิ้งบ้านไปอาศัยนอนที่บ้านลูกหลาน เนื่องจากมีฝูงต่อหัวเสือมาอาศัยทำรังรอบบ้านนานนับปี จำนวนถึง 4 รังใหญ่ๆ จากเดิมที่มีเพียงไม่กี่ตัว ขณะนี้น่าจะมีมากถึงหมื่นๆ ตัว ไม่รู้ว่าจะไล่อย่างไรดี ทีแรกก็นึกสงสารคิดว่ามาอาศัยไม่นานก็คงจะย้ายรัง แต่ที่ไหนได้กลับเพิ่มมากขึ้นๆ ทุกวัน ไม่เพียงแต่บ้านตนเองที่กลัวต่อหัวเสือ เพื่อนบ้านก็ต้องระวังเกรงจะโดนทำร้ายเช่นกัน

ต่อหัวเสือทั้งหมดได้เข้ามายึดต้นไม้ประดับหน้าบ้าน มุมหลังคาบ้าน กองไม้ข้างบ้าน และที่ถังเก็บกักน้ำสร้ารังใหญ่โต ซึ่ง พ.ต. ทรงศักดิ์ เล่าว่า ที่บ้านตนเองนั้นมีทั้งมะม่วง ขนุน และผลไม้ที่ปลูกไว้รอบบ้าน ออกลูกออกผลตลอดทั้งปี รวมถึงน้ำหวานจากเกสรดอกไม้รอบบ้าน ที่ทำให้ฝูงต่อหัวเสือมีที่อยู่ที่กิน ที่อุดมสมบูรณ์ เลยไม่ย้ายหนีไปไหน ปักหลักที่บ้านของตนเอง แถมชักชวนกันมาอยู่แบบไม่เกรงใจ เคยให้พรานล่าผึ้ง ล่าต่อตามป่ามาเพื่อกำจัด แต่ไม่มีใครกล้ารับงาน ตนเองและลูกๆ ต้องย้ายบ้านหนี จนทนไม่ไหวจึงได้โทรประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอคำแนะนำ และหน่วยงานที่สามารถดำเนินการให้ได้

นายสังวาล เรียนศรี อายุ 52 ปี อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจังหวัดลพบุรี ผู้ที่เคยมีประสบการณ์การทำลายรังต่อได้เข้าไปดู และรับงาน ยอมรับว่ารังต่อที่นี่น่ากลัวมาก เพราะมีตัวเยอะและหวงรัง ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ถ้าหากพลาดต่อหัวเสือจะรุมทำร้ายอย่างดุเดือด ต่อหัวเสือไม่เหมือนกับผึ้งที่ต่อยแล้วฝังเขี้ยวเหล็กในได้เพียงครั้งเดียว แต่ต่อหัวเสือเมื่อมันต่อยได้ มันจะไม่ฝังเหล็กในทันที แต่จะถอนเหล็กในออกอย่างรวดเร็ว แล้วรุมต่อยซ้ำได้อีกหลายครั้ง ใครที่โดนต่อหัวเสือต่อยหรือถูกรุมเล่นงาน จะมีอาการหนักหนา สาหัสมาก บางรายไม่สามารถทนความเจ็บปวดของพิษที่ร้ายกาจของมันไม่ได้เสียชีวิตมานักต่อนัก

นายสังวาลย์ กล่าวว่าอีกว่าต่อหัวเสือมักจะอาศัยซ่อนตัวอยู่ในรังนอนตอนกลางวัน และเริ่มออกหากินในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะทำลายรัง เนื่องจากต่อหัวเสือตัวโตเต็มวัย มีจำนวนน้อยตัวเนื่องจากออกไปหากินกันหมด ก่อนการทำลายรังต้องเงียบ และต้องปิดไฟให้หมดทุกดวงให้มืดสนิท จากนั้นจะใช้สารเคมีสำหรับฉีดฆ่าพ่นแมลงบางชนิด ฉีดพ่นควบคู่พร้อมกับไฟที่ต้องลุกโชน และรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวต่อบินสวนมาต่อยได้ ซึ่งสามารถกำจัดได้หมดทุกรัง สร้างความโล่งใจให้กับเจ้าของบ้าน และเพื่อนบ้านที่ไม่ต้องระแวงอันอันตรายที่จะเกิดจากต่อหัวเสืออีกต่อไป

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading