วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!งูเห่าหนีนำ้หนีเข้าตู้เย็น”

มุกดาหาร งูเห่าหนีน้ำท่วมแอบซุกใต้ตู้เย็น

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะผลกระทบต่อประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร ในหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ยังส่งผลให้สัตว์เลื้อยคลานจำพวกงูเริ่มชุกชุมอีกด้วย

เมื่อวันที่ 3-8-61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจาก คุณยายรัชณีย์ คำรัตน์ อายุ 67 ปี ชุมชนตาดแคน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีงูไม่ทราบชนิดได้เลื้อยเข้ามาขดตัวอยู่ใต้ตู้เย็นภายในบ้านของตน หลังได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางมาพร้อมอุปกรณ์จับงู ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุพบคุณยายรัชณีย์ คำรัตน์ ผู้โทรแจ้งยืนรอทางเจ้าหน้าที่อย่างตกใจ พร้อมชี้บอกจุดที่งูเข้าไปขดตัวอยู่
จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็น งูเห่าเผือก มีความยาวประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ใช้เวลาจับประมาณ 10 นาที ก็สามารถจับงูตัวดังกล่าวได้ และนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ สอบถามคุณยายรัชณีย์ คำรัตน์ ได้บอกว่าตนกำลังจะเดินเข้าบ้าน ก็ได้ยินเสียงฟูๆ เหมือนสียงคนเป่าลม ตนจึงมองหาต้นตอของเสียง และพบเห็นงูตัวดังกล่าวแต่ไม่รู้ว่าเป็นงูเห่า กำลังชูคอใส่ ตนจึงวิ่งออกมาบอกเพื่อนบ้านพร้อมโทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่มาจับไป ตนมารู้อีกทีว่าเป็นงูเห่าตอนเจ้าหน้าที่บอก ซึ่งงูเห่าเป็นงูที่มีพิษ หากโดนกัดแล้วอาจถึงตายได้
ส่วนเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูฝน อีกทั้งจังหวัดมุกดาหารฝนตกชุกหนาแน่น จนเกิดน้ำท่วมขังในที่ราบลุ่ม งูที่อยู่ในรู หนีน้ำเลื้อยเข้ามาอยู่บนที่สูง โดยเฉพาะบ้านเรือนชาวบ้าน จึงขอแจ้งเตือนไปยังชาวบ้านที่พบเห็นงูก็อย่าให้เด็กหรือเข้าใกล้เพราะบางทีอาจจะเป็นงูมีพิษและอันตรายมาก แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบและจับจะปลอดภัยที่สุด

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading