วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา!!เหม็นสุดๆ”ชาวบ้านสุดทนดมขยะขี้หมูมากว่า 1 ปี วอนหน่วยงานเร่งตรวจสอบและแก้ไขให้ชาวบ้าน”

จ.พะเยา – ชาวบ้านสุดทนดมขยะ – ขี้หมูมาเกือบ 1 ปี เสียสุขภาพจิต ยิ่งฝนตกยิ่งกลิ่นแรง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบแก้ปัญหา

ในวันนี้ ( 4 ส.ค.2561 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณที่ทิ้งขยะหลังที่ทำการงานบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองพะเยา บ้านแม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อทำการตรวจสอบกรณีการร้องเรียนของชาวบ้านในเขตบ้านแม่ต๋ำ ต.เวียง และบ้านสันดอนงาม ต.จำป่าหวาย ว่าได้รับความเดือดร้อนจากลิ่นเหม็นของขยะที่เทศบาลเมืองพะเยาได้นำไปทิ้งเป็นอย่างมาก

จากการลงพื้นที่พบกองขยะกว้างประมาณ 30เมตร ลึกประมาณ 15เมตรและสูงเกือบ 10 เมตร มีขยะสารพัดกองสุมกันพะเนินเทินทึกโดยมีแผ่นพลาสติกหนาปิดคลุมไว้ มีน้ำเน่าเสียสีดำจากกองขยะไหลนองพื้น ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณจนแสบจมูก มีชาวบ้านและรถขยะของเทศบาลเมืองพะเยา นำขยะทิ้งเป็นช่วงๆ จึงเดินทางไปสัมภาษณ์เพื่อหาข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในหมู่บ้านศิรประภาโฮม ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา และบ้านสันดอนงามหมู่ 4 ต.จำป่าหวาย ซึ่งมีพื้นที่ติดกับกองขยะในรัศมีประมาณ 5 กม.
นายพีระพงษ์ สรรพช่าง อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านสันดอนงาม เปิดเผยว่า กลิ่นขยะมีมาเกือบปีแล้วแต่ที่รุนแรงเริ่มมีมาประมาณ4-5เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลา04.00-05.30น. และ 16.00-17.00น.ของทุกวันจะเหม็นทั้งกลิ่นขยะและกลิ่นขี้หมูของฟาร์มในหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก และก็ไม่มีใครเข้ามาดูแล แก้ไข ยิ่งนานก็ยิ่งเหม็นขึ้นเรื่อยๆ

นายประเสริฐ สมปาน ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านศิรประภาโฮม ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา กล่าวว่า กลิ่นขยะและกลิ่นขี้หมูในฝั่งของหมู่บ้านจะได้กลิ่นอย่างรุนแรงในช่วงตอนเย็น โดยเฉพาะตอนเย็นที่มีฝนตก แรกๆก็คิดว่าเป็นขยะในหมู่บ้าน แต่เพื่อนบ้านหลายคนมาบอกว่ากลิ่นดังกล่าวกล่าวมาจากองขยะของเทศบาลเมืองพะเยาที่นำมากองไว้ จึงอยากให้เทศบาลเมืองพะเยารีบเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

ด้าน น.ส.จุฬาสินี โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวว่า กองขยะดังกล่าว เป็นการกองไว้เพื่อรอบริษัทที่รับกำจัดขยะมารับไปกำจัดอาทิตย์ละ 1ครั้ง ไม่ใช่กองขยะถาวร แต่อย่างไรก็ตามทางกองสาธารณสุข ก็ได้นำยาฆ่าเชื่อและน้ำยาอีเอ็มไปฉีดพ่นทุกสัปดาห์เพื่อฆ่าเชื้อและลดกลิ่น ส่วนกลิ่นที่เหม็นอย่างรุนแรงในช่วงนี้เกิดจากน้ำฝนที่ไหลผ่านขยะจนทำให้ขยะเน่าเร็วและมีกลิ่นแรง ซึ่งก็ได้กำชับส่วนที่เกี่ยวข้องให้รีบแก้ปัญหาให้ชาวบ้านโดยเร็วที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวกำลังอยู่ระหว่างการหาหรือกับหน่วยงานอื่นเรื่องการสร้างบ่อกำจัดขยะที่ถาวรและเป็นมาตรฐานอยู่ คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในเร็ววันนี้

( นพพร/พะเยา )

Loading