วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จันทบุรี!!กองทุนอนุรักษ์พลังงานฯหนุน ติดตั้งโซลาร์เซลล์เลี้ยงปูไข่”

จันทบุรี-กองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ หนุน ติดตั้งโซลาร์เซลล์เลี้ยงปูไข่

วันนี้ ( 4 ส.ค.61 ) ที่ กระชังปลาหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงาน และ พลังงานทดแทน กระทรวงพลังงานได้นำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนร่วมชมความสำเร็จของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานกับโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ธนาคารปูม้า โดยนายฐกร ค้าขายกิจธวัช นักวิชาการประมง ชำนาญการ สรุปผลการดำเนินงาน การใช้พลังงานทดแทน พร้อมนำชมความสำเร็จธนาคารปูม้าไข่ ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการพลังงานชุมชน

เพื่อชุมชนจัดการตนเองด้านพลังงาน ปี 2560 ( Block grant ) เป็นการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1,500 วัตต์ เพื่อเติมอากาศในบ่อปูม้าไข่และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 ระบบ เพื่ออนุรักษ์และเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำปูไข่ สนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีความเหมาะสมเป็นมิตรกับธรรมชาติ ซึ่งโครงการนี้สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้มากถึง 29,500 บาทต่อปี อีกทั้งพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่นำมาเป็นพลังงานไฟฟ้าในการเติมอากาศให้บ่อลูกปูม้าทำให้การดำเนินโครงการธนาคารปูม้าของศูนย์คุ้งกระเบนฯ มีประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมที่ประสบปัญหา

เนื่องจากสภาวะอากาศและปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ไฟดับบ่อยครั้งและส่งผลกระทบโดยตรงต่อธนาคารปูม้า ทำให้ลูกปูม้าอนุบาลขาดอากาศและเสียชีวิต เมื่อลูกปูม้ารอดทางศูนย์ก็ได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติชาวประมงก็ได้รับประโยชน์จากการทำประมงชายฝั่ง เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ดีขึ้น นอกจากนี้พลังงานทดแทนจากโซลาร์เซลยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading