วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สุพรรณบุรี!!โรงเรียนทีป้งกรวิทยาพัฒน์ศึกษาดูงานโรงเรียนปลอดขยะ”

04 ส.ค. 2018
14

โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ศึกษาดูงานโรงเรียนปลอดขยะ

วันที่ 3 สิงหาคม 2561 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(วัดสุนทรสถิต)ในพระราชูปถัมภ์ฯ จังหวัดสมุทรสาคร และโรงเรียนราชสถิตย์วิทยา จังหวัดอ่างทอง ได้พาคณะครูและนักเรียนจำนวน 45 คน มาศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะโรงเรียนปลอดขยะ
(Zero Waste School) ณ. ศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ)
ครูวชิราภรณ์ พันธุ์ไทย ครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(วัดสุนทรสถิต)ในพระราชูปถัมภ์ฯ. กล่าวว่า โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนมหาชัยจังหวัดสมุทรสาคร ความตระหนักและต้องการอนุรักษ์

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะพบปัญหาเรื่องขยะ ซึ่งมีจำนวนมากได้ปรึกษาหารือกับคณะผู้บริหารและชุมชนผลปรากฏว่ามีมติให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา จึงได้นำพาคณะครูและนักเรียนแกนนำมาศึกษาดูงานการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและขยะที่ถูกต้องจากโรงเรียนต้นแบบ คือโรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ) ในวันนี้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะที่สำคัญได้แก่การบริหารจัดการขยะต้นทางและขอให้คำมั่นว่าจะนำความรู้จากวิทยากร ได้แก่นางอารี พวงวรินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ)และคณะ ซึ่งได้ให้ความรู้ไปดำเนินการบริหารจัดการที่โรงเรียนของตน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
คุณครูวิไล รักงาม ครูโรงเรียนราชสถิตย์วิทยาจังหวัดอ่างทองกล่าวว่าโรงเรียนราชสถิตย์วิทยาเป็นโรงเรียนมัธยมเปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 มีความ ประสงค์ที่จะพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการขยะ ที่โรงเรียน จึงนำคณะครูและนักเรียนแกนนำมาศึกษาดูงาน จากการได้มา

ศึกษาดูงานได้เกิดการเรียนรู้จากฐานต่างๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ(Zero Waste. School)โรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ)และการบรรยายของวิทยากร ทำให้คณะครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้มีความเข้าใจในการที่จะร่วมกันบริหารจัดการขยะ 3RS และดูแลสิ่งแวดล้อม เช่นการใช้น้อย. การใช้ซ้ำการนำขยะมาใช้ใหม่. การเพิ่มมูลค่าขยะ และการนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ที่สำคัญยังได้รับความรู้ในการที่จะร่วมช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมอีกด้วย

นางละเอียด. สอิ้งทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการปฎิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ)กล่าวว่าหลังจากโรงเรียนต่างๆที่ได้มาศึกษาดูงานจากศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ(Zero Waste School)โรงเรียนวัดทุ่งคอก(สุวรรณสาธุกิจ)แล้ว โรงเรียนของเราจะนำทีมงานออกไปนิเทศติดตาม ให้การช่วยเหลือยังโรงเรียนต่างๆนั้นด้วย

/ ที่มา ทีมข่าวโรงเรียนนักข่าวป้ายแดง รุ่น1

//เรียบเรียง ศูนย์ข่าวจิตอาสาสองพี่น้อง

Loading