วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นราธิวาส!!เร่งตรวจคัดกรองสารพันธุ์กรรม DNA แก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะ”

ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจคัดกรองสารพันธุ์กรรม DNA แก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์หรือไร้สัญชาติ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยเร่งดำเนินการครอบคลุมในทุกพื้นที่ให้เสร็จสิ้น ภายในปี 61 นี้


ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดำเนินการจัดโครงการจัดเก็บตัวอย่างและตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) แก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรหรือไร้สัญชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพระกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้นเสด็จพระราชดำเนิน ณ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และมีพระราชดำริต้องการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เนื่องจากทรงพบว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งมีปัญหาเรื่องดังกล่าว ทำให้ไม่ได้รับความช่วยเหลือและสวัสดิการจากภาครัฐ ซึ่งจากพระกระแสรับสั่งในครั้งนั้น ศอ.บต โดยสำนักบริหารงานยุติธรรมได้ดำเนินการทันทีในหลายๆพื้นที่ และในวันนี้ (4 สิงหาคม 2561 ) สำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการจัดเก็บตัวอย่างและตรวจพิสูจน์สารพันธุ์กรรม (DNA) แก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรหรือไร้สัญชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดขึ้นที่หอประชุมกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนราธิวาส โดยมีประชาชนในพื้นที่ร่วมทำการตรวจคัดกรองสารพันธุ์กรรม (DNA) กว่า 300 คน

ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองสารพันธุกรรมดำเนินการตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีนายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายบุญช่วย หอมยามเย็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อให้กระบวนการตรวจคัดกรองเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของกฏหมายในการอนุญาติให้มีชื่อในทะเบียนราษฎร์

นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศอ.บต. เผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสในวันนี้ เป็นการดำเนินตามพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนโยบายของรัฐบาล โดยนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กำชับให้เร่งดำเนินการจัดเก็บตัวอย่าง และตรวจสารพันธุ์กรรม DNA ของประชาชนที่ประสบปัญหาไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมีความเป็นห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ยังไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่ง ศอ.บต.จะรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2561 และจะแจ้งผลเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการออกบัตรประจำตัวประชาชนโดยเร็วที่สุด

ด้านนางฮัสมะ มามะ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการตรวจคัดกรอง DNA เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะมีโครงการเกิดขึ้น ตนเองใช้ชีวิตลำบาก ไม่สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้ รวมถึงจะดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารหลักฐาน เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ก็ไมาสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน แต่พอได้ทราบข่าวว่ามีโครงการเกิดขึ้น ก็รีบเข้าร่วมโครงการ และรู้สึกดีใจมากเพราะจะทำให้ตนเองได้รับสิทธิต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้ชีวิตแบบยากลำบาก อีกต่อไป สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกหน่วยงานของภาครัฐที่ไม่เคยทอดทิ้งให้ประชาชนพยายามที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยตลอด ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการอย่างมาก

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading