วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นายอำเภอบางสะพาน”สั่งทุกหน่วยเฝ้าติดตามสถานการณ์นำ้”

นายอำเภอบางสะพาน สั่งทุกหน่วยเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำหวั่นซ้ำรอยปี 60 ยันขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ยังปกติไม่น่าเป็นห่วง

จากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสานและสถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจานจ่อล้นสปิลเวย์ ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.บางสะพาน หลังจากเคยถูกน้ำท่วมใหญ่เมื่อต้นปี 2560 ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจ โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ราชการหลายแห่งได้รับผลกระทบในครั้งนั้น

นายศักรินทร์ ทุมเสน กล่าวว่า “ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วมทั้ง 7 ตำบล โดยแจ้งให้ประชาชนทราบสถานการณ์น้ำเป็นระยะ และสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) ทุกแห่งสำรวจเครื่องมือ อุปกรณ์กู้ภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ เตรียมจุดรองรับการอพยพประชาชนกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินโดยมีโรงเรียนบางสะพานวิทยาเป็นศูนย์กลาง สำหรับสถานที่ราชการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา เช่น โรงพยาบาลบางสะพาน ปัจจุบันมีการยกระดับพื้นในโรงพยาบาลให้สูงขึ้น มีการปรับปรุงระบบไฟฟ้า ประปาและอยู่ในระหว่างการสร้างกำแพงล้อมรอบโรงพยาบาล เช่นเดียวกับโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ได้มีการสร้างกำแพงกั้นและขุดลอกคลองบางสะพานแล้วที่ดำเนินการโดยชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน”

“ พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลเร็วขึ้นในช่วงที่ฝนตกหนัก รวมทั้งการจัดทำแถบสีเหลือง เขียว แดง แจ้งเตือนระดับน้ำไว้ที่ใต้สะพานวังยาว และสะพานหนองหญ้าปล้อง เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อม ขณะสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ เช่น อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกและมีความมั่นคงแข็งแรง ประกอบกับขณะนี้กรมชลประทานได้ทำการขุดลอกขยายคลองบางสะพานอย่างต่อเนื่องทำให้การระบายน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งทิศตะวันตกออกสู่ทะเลมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายศักรินทร์ กล่าว

Loading