วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กำแพงเพชร!!ออป.ชะลอตัดต้นสักอายุกว่า ครึ่งร้องปี หลังจากชาวบ้านคัดค้าน”

“ออป.ชะลอตัดต้นสักอายุเกือบครึ่งร้อยปี หลังจากชาวบ้านคัดค้านหนัก

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ที่โครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมาก-คลองขลุง ของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้ม ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร นายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตตาก ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่และชี้แจง เหตุผลการตัดไม้ในสวนป่า จากนั้นได้เดินทางไปที่ศาลาวัดโป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ที่มีนายจรูญ คุ้ยเจี้ยะ กำนันตำบลโป่งน้ำร้อน พ.ต.ท.เชิดชัย ม่วงสิงห์ รองผกก.ป.สภ.คลองลาน ร.ท.จารึก อุดมประสิทธิ์ หัวหน้าชุด ชป.อ.คลองลาน นายสุรชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน และนายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร โดยมีชาวบ้าน กว่า 500 คน ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและประชาคมประชาพิจารณ์ คัดค้านการตัดไม้สักในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 781 ไร่

โดยมีหัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ มาชี้แจงกับชาวบ้าน ถึงเหตุผลในการตัดไม้ดังกล่าว ว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการปรับปรุงผืนป่าจะให้ต้นไม้ในป่าเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น ซึ่งไม้สักที่ตัดจะนำไปขายและนำเงินเข้ารัฐ แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากบริเวณที่จะตัดต้นไม้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มากถ้ามีการตัดต้นไม้ใหญ่อายุ 30-50 ปีลงมา จะทำให้ต้นไม้ที่เล็กกว่าหักเสียหายมากขึ้น

หลังจากฟังการชี้แจงแล้วประชาชนที่มารวมตัวกันประชาคม เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เข้ามาตัดไม้สักในผืนป่าดังกล่าว ซึ่งทาง นายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จะนำเรื่องการคัดค้านกลับไปรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป./

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน

Loading