วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พะเยา!!พ่อเฒ่าลาว”พลัดถิ่นวอนสื่อมวลชนไทยและ จนท.สปป.ลาว ช่วยตามหาญาติ”

.จ.พะเยา – พ่อเฒ่าลาว พลัดถิ่นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 วอนสื่อมวลชนไทยและจนท.สปป.ลาว ตามหาญาติ

วันนี้( 7 ส.ค. 2561) นางสาวณภัชนันท์ ธัญญากวิน สมาชิกเทศบาลฝายกวาง ต.ฝายกวาง เชียงคำ ได้พานาย นายจันทร์ คำหล้า อายุ 90 ปี บ้านเดิมอยู่บ้านเลขที่ 688 บ้านพุเหล่า เมืองฮุน แขวงอุดมไซ สปป.ลาว เพื่อมาพบบรรดาเจ้าหน้าที่ของแขวงอุดมไซ สปป.ลาว เพื่อให้ตามหาญาติที่อาศัยอยู่บ้านพุเหล่า เมืองฮุน แขวงอุดมไซ ซึ่งพลัดพรากกันมานานกว่า 70 ปี

พ่อเฒ่าจันทร์ เปิดเผยว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตนเองได้พลัดพรากจากครอบครัว เนื่องจากต่างคนต่างหนีการทิ้งระเบิดของฝั่งตรงกันข้าม ได้หนีจากแขวงอุดมไซลัดเลาะมาทางเมืองปากทาข้ามน้ำโขงมาบริเวณ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จากนั้นก็หนีไปเรื่อยๆจนมาถึง อ.เชียงคำ จ.พะเยา และตั้งรกรากอยู่ที่เชียงคำ จนกระทั่งมาพบกับแม่ศรีพา คำหล้าได้แต่งงานกันและมีบุตรด้วยกัน 4คน เสียชีวิตไป 2 เหลือ 2คน แต่ตลอดเวลาก็พยายามหาทางติดต่อกับทางญาติที่เมืองฮุน แต่ไม่รู้ว่าจะติดกับใครได้อย่างไร เมื่อทราบว่าจะมีคณะเจ้าหน้าที่ของแขวงอุดมไซมาประชุมที่เชียงคำจึงขอร้องให้ นางสาวณภัชนันท์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานพามาขอความกรุณาจากจนท.สปป.ลาว

พ่อเฒ่าจันทร์ มีพี่น้องด้วยกัน 7 คน เป็นคนที่ 4 สำหรับคนในครอบครัวประกอบด้วย
1 นาย ยวย เสียชีวิตแล้ว 2 นางเยิน 3 นางยม 4 นายจันทร์ คำหล้า 5นางเยิม 6 นางเยิง และนาย7.นายสม เสียชีวิต

ด้านท่าน มะหาไซ เกดบุนพัน รองหัวหน้าแผนกแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแขวงอุดมไซ หลังจากทราบเรื่องก็เข้าไปสอบถามความเป็นมา และรับปากว่าเมื่อหลับไปแขวงฯ จะพยายามหาบรรดาญาติๆของพ่อเฒ่าจันทร์ ซึ่งก็สร้างความปลาบปลื้มให้พ่อเฒ่าจันทร์เป็นอย่างมาก

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading