วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

!!นายกฯติดตามสถานการณ์นำ้เพชรบุรี”กำชับทำความเข้าใจประชาชน”

นายกฯติดตามสถานการณ์น้ำเพชรบุรีกำชับทำความเข้าใจประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ยืนยันช่วยเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน วอนสื่อนำเสนอหลีกเลี่ยงผลกระทบเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา08.00น วันที่ 8 สิงหาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำล้นสปิลเวย์มาจากเขื่อนแก่งกระจาน ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยทักทายชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง พร้อมให้กำลังใจว่า ปีนี้ชาวเพชรบุรี ต้องประสบภัยน้ำท่วมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ยังถือว่าไม่ถึงกับวิกฤติตามที่บางสื่อรายงานจนประชาชนตื่นตระหนกและสร้างผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดเพชรบุรีสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอนอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้สั่งให้ทุกหน่วยงานระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และหาหนทางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างดีที่สุด พร้อมทำความเข้าใจที่ต้องชุดคลองD 9

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำและฟังการบรรยายสรุป ร่วมกับนางฉัตรพร ราฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง พร้อมเตรียมมาตรการให้พร้อม อาทิ แผนอพยพ นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจต่อทีมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดเพชรบุรีว่า สามารถแก้ไขสถานการณ์จนประชาชนได้รับผลกระทบกับสภาวะในครั้งนี้ไม่มากนัก
ต่อมานายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาที่อาคารกักน้ำบ้านระหารบอน ซึ่งอาคารแห่งนี้เป็นอาคารกักน้ำจากปริมาณน้ำคลองชลประทานสาย3 ซึ่งปัจจุบันมีการขุดคลองแยกจากบ้านวังขุนด่าน-บ้านกระจับ ซึ่งหากมีปริมาณน้ำมาก คลองสายนี้จะเป็นคลองผันน้ำเข้าสู่คลองD9เพื่อระบายผ่านหมู่บ้านกระจิว ออกไปทางบ้านบางกุฬาและจะไหลลงสู่ทะเล ซึ่งสาเหตุที่มีการสร้างคลองระบายน้ำแห่งนี้ก็เพื่อต้องการเปลี่ยนทางน้ำเพื่อไม่ให้มวลน้ำไหลเข้าสู่เขตอำเภอเมืองเพชรบุรี

โดยหากมวลน้ำไหลเข้าสู่เขตอำเภอเมืองเพชรบุรีเกรงว่าอาจจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเนื่องจากในเขตอำเภอเมืองถือเป็นย่านเศรษฐกิจ จึงต้องสร้างคลองผันน้ำป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ
ด้านนายทองเปลว ทองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องทำให้ยังคงมีปริมาณน้ำหลากไหลลงเขื่อนแก่งกระจาน ทำให้มีปริมาณน้ำไหลล้นทางระบายน้ำสูง 33 เซนติเมตรลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จะมีปริมาณน้ำล้นสปิงเวย์สูงสุดในวันที่ 10 สิงหาคม 61 โดยจะมีความสูงเหนือสปิลเวย์ ประมาณ 0.65 เมตร มีอัตราการไหลจำนวน 106 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีปริมาณน้ำไหลผ่าน เอ้าเลท + เครื่องสูบน้ำ + กาลักน้ำ รวม 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเมื่อรวมกับปริมาณน้ำไหลล้นข้ามสปิลเวย์ จะทำให้มีปริมาณน้ำผ่านท้ายเขื่อนแก่งกระจานสูงสุด 224 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนการตัดน้ำก่อนเข้าเขื่อนเพชรได้ผล สามารถตัดน้ำเข้าระบบคลองชลประทานและคลองระบายน้ำ D 9 รวม 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้เขื่อนเพชร ระบายน้ำออกเหลือ 140-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีผ่าน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาดโดยไม่มีผลกระทบ และเมื่อไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม จะส่งผลทำให้มีน้ำเอ่อล้นในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งและพื้นที่ชุมชนเป็นบางช่วง แต่จะไม่ส่งผลกระทบที่รุนเเรง

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading